คึกคัก! แห่อวยพรวันเกิดครบ 75 ปี ทักษิณ

View icon 64
วันที่ 26 ก.ค. 2567 | 16.33 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - วันนี้ (26 ก.ค.) เป็นวันคล้ายวันเกิดของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ถือเป็นการจัดงานฉลองวันเกิดในไทยครั้งแรกในรอบเกือบ 18 ปี หลังจากต้องไปพักอาศัยในต่างประเทศตั้งแต่ปี 2549 ทำให้วันนี้ บรรดา สส.เพื่อไทย ต่างตบเท้าเข้าอวยพร

คึกคัก! แห่อวยพรวันเกิดครบ 75 ปี ทักษิณ
บรรยากาศที่บ้านจันทร์ส่องหล้า ตั้งแต่ช่วงเช้า ในวันคล้ายวันเกิดของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี อายุครบ 75 ปี เป็นไปอย่างคึกคัก มีกองทัพสื่อมวลชนหลายสำนักมาเฝ้าติดตามสังเกตการณ์ที่หน้าบ้าน โดยรถของคุณหญิงพจมาน ดามาพงษ์ อดีตภรรยาของนายทักษิณ เดินทางมาถึงเวลาประมาณ 09.00 น. ตามด้วยรถของบรรดาเครือญาติและสมาชิกในครอบครัว

ตลอดช่วงเช้าพบรถยนต์ และรถกอล์ฟ เข้าออกบ้านจันทร์ส่องหล้าอยู่เป็นระยะ โดยมีการนำกล่องของขวัญ และช่อดอกไม้เข้าในไปในบ้านจันทร์ส่องหล้า โดยในงานนี้ได้จัดทำเสื้อยืดและเสื้อโปโลสีขาวปักกรีนลายข้อความที่หน้าอก ว่า "75 No place like home" (ไม่มีที่ไหนเหมือนที่บ้าน) ให้คนที่มาร่วมงานได้สวมใส่

โดยนายทักษิณ และคนในครอบครัว ญาติพี่น้อง ได้ร่วมทำบุญเลี้ยงพระ เพล 9 รูป โดยทั้งนายพานทองแท้ นางสาวพิณทองธา และนางสาวแพทองธาร ต่างมาร่วมงานอย่างพร้อมเพรียง โดยมีแกนนำพรรคเพื่อไทยทยอยเดินทางกันมาร่วม เช่น นายปลอดประสพ สุรัสวดี, นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (ประธานวิปรัฐบาล) จากนั้นช่วงเที่ยงได้ให้นักการเมือง บุคคลใกล้ชิดใกล้ชิด ทั้งที่เป็นรัฐมนตรี และกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยบางส่วน เข้าไปร่วมรับประทานอาหารเที่ยง ซึ่งการเดินทางเข้าบ้านจันทร์ส่องหล้าครั้งนี้จะจำกัดเฉพาะผู้ที่ได้รับเชิญเท่านั้น

ฉลองวันเกิด ทักษิณ ล่วงหน้า คนสนิทร่วมงานแน่น
ขณะที่ในโซเชียล ผู้ใช้ TikTok รายหนึ่ง เผยแพร่ภาพการจัดงานเลี้ยงวันเกิดของนายทักษิณล่วงหน้าที่โรงแรมแถวซอยรางน้ำ คลิปนี้ถ่ายไว้ตั้งแต่ช่วงค่ำวันที่ 24 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยมีเฉพาะการเชิญคนใกล้ชิดเข้าร่วมงานอย่างเป็นส่วนตัว อาทิ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี, นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ น้องสาว, นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย, ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์, นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนา, นายพิชัย นริทะพันธุ์ อดีต รมว.พลังงาน และนายอัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ประธานกรรมการบริหารของ บริษัท คิง เพาเวอร์ ซึ่งเกิดวันเดียวกับนายทักษิณ ร่วมงานด้วย บรรยากาศเป็นไปอย่างชื่นมื่น มีการร้องเพลงอวยพรวันเกิด และให้นายทักษิณเป่าเค้ก

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า เมื่อช่วงค่ำวานนี้ (25 ก.ค.) ก็มีการจัดงานเลี้ยงวันคล้ายวันเกิดปีที่ 75 ล่วงหน้าให้แก่นายทักษิณ ที่โรงแรมยูสาทร โดยมีเฉพาะคนใกล้ชิดร่วมงาน โดยนายทักษิณ บอกว่า ดีใจที่ได้กลับมาฉลองวันเกิดในประเทศไทย ไม่รู้จะได้ฉลองอีกกี่ปี เพราะปีนี้ก็อายุ 75 ปีแล้ว แต่หวังว่าจะมีเวลาอีก 40 ปีก็คงพอ ถือเป็นการอวยพรตัวเอง

ด้านนายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ได้อัดคลิปอวยพรวันเกิดนายทักษิณ โดยแต่งเป็นบทกลอน โพสต์ผ่าน TikTok

ทักษิณ ปลื้มฉลองวันเกิดในไทย ลูกซื้อเปียโนให้
หลังจากนายทักษิณ​ เป่าเค้กวันเกิด พร้อมกับคนในครอบครัว​และรัฐมนตรี​ รวมถึงผู้ร่วมงาน​อย่างชื่นมื่น นายทักษิณ ออกมาเปิดใจการจัดงานวันเกิดในประเทศไทยครั้งแรกในรอบ 17 ปีกว่า ด้วยใบหน้าที่ยิ้มแย้ม พร้อมกับนางสาวแพทองธาร ลูกสาวที่ปลาบปลื้มน้ำตาคลอตลอดเวลา

นายทักษิณ บอกว่า ทุกคนอยู่ที่ไหน ก็ไม่มีความสุขเท่าอยู่บ้าน เพราะมีครอบครัว มีเพื่อนฝูง มีอาหาร มีวัฒนธรรม ปีนี้เป็นปีแรกก็ถือว่า มีความหมายและมีความสุข ซึ่งเรื่องสุขภาพมีค่าที่สุด ทุกคนถ้าอายุเกิน 55 ปี ต้องเริ่มดูแลสุขภาพ เพราะสำคัญที่สุดกับชีวิต ส่วนที่มีการจัดงานวันเกิดล่วงหน้านั้น คนอื่นเขาเลี้ยงให้ ส่วนที่ในงานเลี้ยงวันเกิดล่วงหน้ามีการบอกจะอยู่ต่อไปอีก 40 ปี นายทักษิณ กล่าวว่า ต้องให้กำลังใจตัวเอง จะได้เท่าไรก็เท่านั้น เมื่อถามว่า ลูกๆ ให้ของขวัญอะไรบ้าง นายทักษิณ กล่าวว่า ลูก ๆ เห็นว่าโถงเข้าบ้านไม่สวย เลยรวมเงินกันซื้อเปียโนมาให้ เพื่อจะได้ไม่เหงา แต่ตนเล่นเองไม่เป็น ให้ผีเล่นให้

นายทักษิณ​ ชินวัตร อดีต​นายก​รัฐมนตรี​ ปฏิเสธที่จะพูดถึง ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง หลังออกมาแถลงข่าวเปิดหน้าชนกับพรรคเพื่อไทย โดยกล่าวเพียงสั้น ๆ ว่า อย่าไปพูดถึงเขาเลยสงสารเขา เขาอายุเยอะแล้ว ผมก็อายุเยอะแล้ว เขาอายุเยอะกว่า

ด้าน นางสาวแพทองธาร บอกว่า ก่อนหน้านี้ตนอวยพรทุกปีให้ได้กลับมาอยู่เมืองไทย ตอนนี้พรเป็นจริงแล้ว และทุกคนที่มาวันนี้ก็ไปหานายทักษิณมาโดยตลอด วันนี้นายทักษิณน่าจะมีความสุขที่ได้มาอยู่ตรงนี้ท่ามกลางคนที่รัก ทุกอย่างกลับมาอยู่ที่ใจ ซึ่งสำคัญที่สุดแล้ว หลังให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนได้ร่วมกันร้องเพลงแฮปปี้เบิร์ดเดย์ให้นายทักษิณ ซึ่งนายทักษิณก็ได้กล่าวขอบคุณ

ครูมานิตย์ ยก ทักษิณ เป็นผู้นำจิตวิญญาณ
ขณะที่ นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์หลังร่วมงานวันเกิดนายทักษิณ โดยเปรียบนายทักษิณ เสมือนเป็นผู้นำจิตวิญญาณของชาวเพื่อไทย กลุ่มคนเสื้อแดง คนทั่วไปที่รักนายทักษิณ ส่วนที่นายทักษิณจะพ้นโทษในวันที่ 22 สิงหาคมนั้น หากพ้นโทษ เราก็ดีใจกัน เพราะท่านจะได้หมดห่วงปัญหาเหล่านี้ ไปไหนมาไหนได้สะดวกยิ่งขึ้น ต้องยอมรับว่าท่านเป็นห่วงประชาชนคนไทยอยู่มาก โดยเฉพาะปัญหาปากท้องของประชาชน และความยากจน

ด้านนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์เฟซบุ๊กอวยพรพี่ชายว่า "Happy Birthday พี่ชายสุดที่รักของน้อง ดีใจที่ปีนี้เป็นปีที่สมบูรณ์ที่สุดของพี่ ขอให้พี่มีความสุข สุขภาพแข็งแรงแบบนี้ตลอดปีและตลอดไปนะคะ ด้วยรักและเคารพพี่ชายเสมอ"

เศรษฐา บินไปนครพนม ไม่ร่วมอวยพร ทักษิณ
ขณะที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ไม่ได้เดินทางมาร่วมอวยพร เนื่องจากติดภารกิจเดินทางไปจังหวัดนครพนม โดยนายเศรษฐา บอกว่า คงไปอวยพรวันคล้ายวันเกิดนายทักษิณไม่ได้ เพราะวันนี้มีภารกิจแน่นทั้งวัน ช่วงบ่ายก็มีการประชุมที่ทำเนียบรัฐบาล และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

แต่ว่าตนได้ส่งดอกไม้ไปให้นายทักษิณแล้ว แต่เดี๋ยวอาจจะโทรไปหา เพราะเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาได้โทรไปหานายทักษิณแล้ว แต่ว่าไม่รับสาย คาดว่ากำลังอยู่ในช่วงทำบุญ

สำหรับนายเศรษฐา ต้องลุ้นระทึก เพราะศาลรัฐธรรมนูญนัดฟังคำวินิจฉัยคดีในวันที่ 14 สิงหาคม จากกรณีสมาชิกวุฒิสภา 40 คน ยื่นคำร้องให้วินิจฉัยกรณีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ ทั้งที่รู้ว่าขาดคุณสมบัติหรือมีคุณสมบัติต้องห้าม

เรื่องนี้ นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ระบุว่า นายกฯเศรษฐา พร้อมรับกระบวนการตรวจสอบและให้ความเคารพ ไม่เคยไปกดดันศาลรัฐธรรมนูญ นายกฯ มั่นใจว่า การแต่งตั้งนายพิชิตถูกต้องตามกฎหมาย เชื่อมั่นว่ากระทำอย่างถูกต้อง ด้วยความบริสุทธิ์ใจ สส.พรรคเพื่อไทยทุกคนส่งกำลังใจ ขอให้คำวินิจฉัยเป็นบวกต่อนายกฯเศรษฐา เพื่อให้ประเทศไทยได้ไปต่อ

จับตา 3 เหตุการณ์สำคัญ ส.ค.การเมืองเดือด
สำหรับเดือนสิงหาคม ถือว่า เป็นเดือนแห่งวงการการเมืองเดือด เพราะมี 3 เหตุการณ์สำคัญ คือ วันที่ 7 ส.ค.ศาลรัฐธรรมนูญ นัดฟังคำวินิจฉัยคดียุบพรรคก้าวไกล กรณีกกต.มีหลักฐานอันควรเชื่อว่า พรรคก้าวไกล มีพฤติการณ์กระทำการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

จากนั้น วันที่ 14 สิงหาคมนี้ชี้ชะตา นายเศรษฐา ว่า จะพ้นจากเก้าอี้นายกฯหรือไม่ กรณีแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ ทั้งที่รู้ว่าขาดคุณสมบัติหรือมีคุณสมบัติต้องห้าม และวันที่ 22 ส.ค.นายทักษิณ จะพ้นโทษ จะได้รับใบบริสุทธิ์

บิ๊กป้อม นำพปชร.ทำบุญ- วัน ร่วมงานแรก
ส่วนที่พรรคพลังประชารัฐ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เป็นประธานในพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 10 รูป เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา 28 กรกฎาคม 2567 พร้อมด้วยกรรมการบริหารพรรค สส.และสมาชิกพรรคพลังประชารัฐเข้าร่วมพิธี พร้อมสวมเสื้อเหลืองกันอย่างพร้อมเพียง โดยมีนายวัน อยู่บำรุุง ที่เพิ่งลาออกจากพรรคเพื่อไทย สมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ร่วมกิจกรรมในฐานะสมาชิกพรรคเป็นครั้งแรก โดยนายวัน ได้ก้มลงไปกราบตักพลเอกประวิตรด้วย

ภายหลังจบพิธีการ พลเอกประวิตร และแกนนำ หลายคนปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์การเมือง มีเพียงนายชัยวุฒิธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรค ระบุกับสื่อเพียงว่า ให้รอหลังวันที่ 14 สิงหาคม 2567

บิ๊กป้อม บินปารีสเชียร์นักกีฬาไทย 1 ส.ค.
พลเอกประวิตร ยังกล่าวถึงการให้กำลังใจนักกีฬาไทยเข้าร่วมในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ว่า จะเดินทางไปให้กำลังใจทัพนักกีฬาไทย ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ในวันที่ 1 สิงหาคมนี้

ซึ่งในวันนี้ (26 ก.ค.) ช่อง 7HD จะถ่ายทอดสดบรรยากาศพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ เวลา 00.30 น. โดยคนไทยสามารถรับชมการถ่ายทอดสดการแข่งขันโอลิมปิกได้ ตั้งแต่วันที่ 24 กรกฎาคม ถึง 11 สิงหาคม 2567 

ด้าน นายธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้าคณะนักกีฬาไทย ออกมาเผยว่า ในพิธีเปิดการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 ในครั้งนี้ ทางเจ้าภาพฯ สั่งให้นักกีฬา และผู้เกี่ยวข้องทุกคนที่จะลงเรือร่วมพิธีเปิด ในแม่น้ำแซน จะต้องสวมชูชีพทุกคน ส่วนทัพนักกีฬาไทย และเจ้าหน้าที่ ที่เข้าร่วมพิธีเปิด มีทั้งหมด 31 คน ประกอบด้วยนักกีฬา 25 คน และเจ้าหน้าที่ 6 คน เท่ากับว่า ชุดที่หลายชาติเตรียมใส่มาร่วมพิธีเปิด สุดท้ายแทบจะไม่ได้เห็น เพราะทุกคนจะใส่เสื้อชูชีพทับทุกคน