ซากพะยูนลอยกลางทะเล จ.สตูล พบเศษอวน-เศษเชือกในท้อง

ซากพะยูนลอยกลางทะเล จ.สตูล พบเศษอวน-เศษเชือกในท้อง

View icon 125
วันที่ 28 ก.ค. 2567 | 10.06 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
พบซากพะยูนลอยกลางทะเลบริเวณท่าเรือบากันเคย จ.สตูล พบเศษอวนในกระเพาะอาหาร พบเศษเชือกภายในลำไส้ส่วนปลาย แต่ยังไม่สามารถสรุปสาเหตุการตายได้แน่ชัด เนื่องจากสภาพซากเน่ามาก

วันนี้ (28 ก.ค. 67) ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนล่าง (ศวอล.) ได้รับแจ้งจาก นายแสลมัน เส็นดากัน ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 3 ต.ตันหยงโป อ.เมือง จ.สตูล หลังมีชาวบ้านพบซากพะยูนลอยกลางทะเลบริเวณท่าเรือบากันเคย อ.เมือง จ.สตูล ทางเจ้าหน้าที่ ศวอล. จึงได้ประสานกับทางผู้ใหญ่บ้านในการเข้าตรวจสอบและขนย้ายซากพะยูน

จากการตรวจสอบพบว่าเป็นซาก “พะยูน” (Dugong dugon) เพศผู้ อยู่ในช่วงวัยรุ่น ความยาววัดแนบ 216 ซม. สภาพซากเน่ามาก ลักษณะภายนอกพบบาดแผลจากรอยเขี้ยวของพะยูนบริเวณหลัง ซึ่งเกิดจากพฤติกรรมฝูง อวัยวะภายในบางส่วนทะลุออกมาเนื่องจากสภาวะเน่า ไม่พบบาดแผลฉกรรจ์หรือบาดแผลจากเครื่องมือประมง เมื่อผ่าดูอวัยวะภายในพบว่าอวัยวะภายในส่วนใหญ่เน่าสลายไม่สามารถระบุรอยโรคได้ พบเศษหญ้าทะเล พยาธิตัวกลมเล็กน้อย และเศษอวนในกระเพาะอาหาร พบเศษเชือกภายในลำไส้ส่วนปลายแต่ไม่ใช่สาเหตุการตาย และไม่สามารถสรุปสาเหตุการตายได้แน่ชัดเนื่องจากสภาพซากเน่ามาก

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่และชาวบ้านหมู่ 3 ได้ทำการกำจัดซากโดยการฝังในพื้นที่และเก็บตัวอย่างชิ้นเนื้อเพื่อส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการต่อไป