กกต.สบโอกาส โละทีมกฎหมายยกชุด

View icon 58
วันที่ 30 ก.ค. 2567 | 06.41 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - กกต. สบโอกาส ปรับปรุงคณะที่ปรึกษากฎหมายใหม่ยกชุด หลัง "นายสุรพล" ร่วมเป็นพยานคดียุบพรรคให้ "ก้าวไกล" และ "นายบุญส่ง" ยื่นหนังสือลาออกไปเป็น สว. ด้าน นายวิโรจน์ ไม่ขอคาดการณ์ผลตัดสินยุบ หรือ ไม่ยุบพรรค รอฟังศาลรัฐธรรมนูญวันที่ 7 สิงหาคมนี้

กกต.สบโอกาส โละทีมกฎหมายยกชุด
เมื่อเร็ว ๆ นี้ กกต. หรือ คณะกรรมการการเลือกตั้ง มีมติให้ปรับปรุงคณะที่ปรึกษากฎหมายใหม่ หลังจาก นายบุญส่ง น้อยโสภณ อดีต กกต. และประธานที่ปรึกษากฎหมายชุดดังกล่าว ได้ยื่นหนังสือลาออก เนื่องจากได้รับเลือกเป็น สว.

นอกจากนี้ กกต.ไม่สบายใจที่ นายสุรพล นิติไกรพจน์ หนึ่งในที่ปรึกษากฎหมาย ไปเป็นพยานให้กับพรรคก้าวไกล ในคดี กกต. ยื่นขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยสั่งยุบพรรคก้าวไกล ดังนั้นเมื่อ นายบุญส่ง ยื่นหนังสือลาออก กกต. จึงเห็นว่าเป็นโอกาสเหมาะที่จะเปลี่ยนแปลงที่ปรึกษาใหม่ ซึ่งคาดว่า กกต. แต่ละคนจะมีการเสนอชื่อบุคคลเข้าสู่ที่ประชุม กกต. เพื่อแต่งตั้งเป็นคณะที่ปรึกษากฎหมาย กกต. ชุดใหม่ทดแทนชุดเก่าในเร็ว ๆ นี้

วิโรจน์ เชื่อ ก้าวไกล ไม่ถูกยุบพรรค
ด้าน นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ออกมาบอกกับสื่อมวลชนเมื่อวานนี้ว่า คนในพรรคไม่ได้กังวล หรือ เสียขวัญ และไม่ขอคาดการณ์คำตัดสินในวันที่ 7 สิงหาคมนี้ พร้อมบอกด้วยว่า พรรคได้เตรียมแผนสำรองไว้แล้ว แต่ยังไม่ 100%

ส่วนกรณีเชิญมวลชนสวมเสื้อพรรคก้าวไกล ร่วมรับฟังคำวินิจฉัยคดีพร้อมกันบริเวณอาคารอนาคตใหม่ ที่ทำการพรรคก้าวไกล ตั้งแต่เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป นายวิโรจน์ ยืนยันว่า ไม่ใช่การกดดันกระบวนการวินิจฉัยคดี แค่อยากพบปะกับประชาชนมากกว่า

อย่างไรก็ตาม ยังต้องจับตาการในวันที่ 7 สิงหาคมนี้ ว่าคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญจะออกมาเป็นอย่างไร สำหรับคดียุบพรรคก้าวไกล จะซ้ำรอยพรรคอนาคตใหม่หรือไม่ และถ้ายุบพรรคแล้วสมาชิกคนอื่น ๆ สส.ของพรรคก้าวไกล จะเดินหน้ากับพรรคต่อ หรือ พอแค่นี้ ต้องมารอลุ้นกัน