พม.รุดแก้ปัญหาคนเร่ร่อนนอนป้ายรถเมล์

View icon 136
วันที่ 30 ก.ค. 2567 | 07.04 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - คลิปคนไร้บ้านนอนเต็มป้ายรถเมล์ กำลังเป็นไวรัลในโลกออนไลน์ เมื่อคืนนี้ ทีมข่าว 7HD ก็ได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบพร้อมกับเจ้าหน้าที่ พม. หวังนำคนไร้บ้านเหล่านี้เข้าสู่กระบวนการคุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง แต่บทสรุปกลับไม่เป็นอย่างที่ตั้งใจ จะเป็นอย่างไร ติดตามจากรายงานของคุณดารินทิพย์ วิมลพัฒน์

คลิปรีวิวป้ายรถเมล์หน้าห้างสรรพสินค้าชื่อดังย่านบางกะปิ ถูกโพสต์ลงในโซเชียลมีเดีย เป็นกลุ่มคนไร้บ้านที่มาจับจองที่นั่งป้ายรถเมล์ใหม่ ที่มีที่นั่งกว้างขวาง มีหลังคาขนาดใหญ่ และมีไฟส่องสว่าง เพื่อใช้เป็นที่หลับนอน จนประชาชนที่มารอรถ ไม่มีที่นั่ง ต้องไปยืนรอสุดป้ายรถเมล์

ทันทีที่เห็นคลิป เมื่อคืนนี้ ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งกรุงเทพมหานคร และเจ้าหน้าที่เทศกิจ สำนักงานเขตบางกะปิ ได้ลงพื้นที่สังเกตการณ์ พบคนไร้บ้านที่เริ่มมาจับจองที่นั่งป้ายรถเมล์ ตั้งแต่เวลา 22.00 น. เนียนไปกับประชาชนที่มารอขึ้นรถหลังห้างปิด

แต่แม้รถเมล์จะผ่านไปคันแล้วคันเล่า พวกเขาเหล่านี้ก็ไม่ยอมไปไหน เจ้าหน้าที่จึงได้เข้าไปพูดคุย พบเป็นคนไร้บ้าน 5 คน เป็นชาย 3 คน และหญิง 2 คน และผู้ที่น่าจะมีอาการป่วยทางจิตเวชอีก 2 คน

สุดท้ายคล้อยหลังเจ้าหน้าที่เทศกิจกลับไปไม่ถึง 10 นาที คนไร้บ้านบางคนก็กลับมานอนใหม่ แม้เจ้าหน้าที่จะพยายามออกตรวจตราทุก 2-3 ชั่วโมง และการนอนในที่สาธารณะ มีโทษปรับสูงสุด 500 บาท ตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาด ฯ แต่พวกเขาก็แค่ทำทีออกจากพื้นที่ไป ย้ายไปนอนที่อื่น หลบเจ้าหน้าที่เทศกิจไปเรื่อย ๆ

ขอบคุณภาพจาก : Tiktok @jeeraporn.ning

ข่าวที่เกี่ยวข้อง