นทท. แห่ชิมไอติมดอกกระเจียว เฉพาะฤดูท่องเที่ยว 3 เดือน

นทท. แห่ชิมไอติมดอกกระเจียว เฉพาะฤดูท่องเที่ยว 3 เดือน

View icon 137
วันที่ 30 ก.ค. 2567 | 10.26 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ชัยภูมิ นทท. แห่ชิมไอติมดอกกระเจียว หนึ่งเดียวในโลก วัตถุดิบจากเหง้าและดอก สัมผัสได้ถึงกลิ่นไอของดอกกระเจียว มีให้ชิมในฤดูท่องเที่ยวดอกกระเจียวบาน 3 เดือน

วันนี้ (30ก.ค.67) ฤดูท่องเที่ยวดอกกระเจียวบาน ในพื้นที่ป่าเต็งรังกว่า 300 ไร่ ภายในอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ ระหว่างเดือนมิถุนายนถึงสิงหาคม ซึ่งเป็นช่วงฤดูฝนที่ต้นกระเจียวจะออกดอกบานสะพรั่ง ในม่านหมอก ทำให้ในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมดอกกระกระเจียวสีชมพูอมม่วง

บริเวณด้านหน้าที่ทำการอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม นอกจากจะมีผลผลิตทางการเกษตร ผลิตภัณฑ์พื้นบ้าน สินค้าโอท็อปชื่อดัง ทั้งอาหาร เครื่องแต่งกาย สมุนไพร มารอจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยวแล้ว กลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านไร่ ยังได้นำเง้าและดอกกระเจียว มาแปรรูปเป็นไอศกรีมดอกกระเจียว ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวที่ได้ชิม ต่างเรียกติดปากว่า ไอติมดอกกระเจียว มีทั้งแบบโคนราคา 69 บาท และแบบไม้ ราคา 89 บาท

ไอติมดอกกระเจียวในปีนี้ถือว่าเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ในการมาเที่ยวทุ่งดอกกระเจียวไปแล้ว หลังจากที่สร้างปรากฏการหลังนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวทุ่งกระเจียวต้องมาแวะชิมและแวะซื้อเป็นจำนวนมาก บางสัปดาห์ขายได้กว่า 800-900 โคนต่อวันกัน

นางพนาวรรณ ร่มเย็น พนักงานขายไอติมดอกกระเจียว เล่าว่า ในช่วงวันหยุดยาวสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมทุ่งดอกกระเจียวเป็นจำนวนมาก ขายไอติมดอกกระเจียวได้วันละ 800-900 แท่ง ซึ่งในช่วงเทศกาลทุ่งดอกกระเจียววบาน จะเปิดขายไอติมดอกกระเจียว เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ชิมพร้อมสัมผัสบรรยากาศของทุ่งดอกกระเจียว ผลตอบรับในปีนี้ถือว่าค่อนข้างดีมาก โดยเฉพาะไอติมโคนซึ่งสัมผัสกลิ่นไอของดอกกระเจียวได้มากกว่า ส่วนไอติมแบบแท่ง จะเป็นกลิ่นเบอรี

นักท่องเที่ยว ที่มาชิมรสชาติของไอติมดอกกระเจียว ได้พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า อร่อย หอม หวาน แตกต่างจากไอติมทั่วไป และยังเชิญชวนนักท่องเที่ยว ที่มาเที่ยวชมดอกกระเจียวให้มาอุดหนุนไอติมดอกกระเจียว จะทำให้การเที่ยวชมทุ่งดอกกระเจียวสมบูรณ์แบบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง