ข้าวจี่ขายดี จนต้องใช้บัตรคิว ขายวันละ 1,000 ไม้ เผยเคล็ดลับความอร่อย ชุบไข่เป็ดเน้นไข่แดงอย่างเดียว เหนียวนุ่มลิ้น

ข้าวจี่ขายดี จนต้องใช้บัตรคิว ขายวันละ 1,000 ไม้ เผยเคล็ดลับความอร่อย ชุบไข่เป็ดเน้นไข่แดงอย่างเดียว เหนียวนุ่มลิ้น

View icon 240
วันที่ 30 ก.ค. 2567 | 16.04 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (30 ก.ค. 67) ที่ตลาดเกษตร สี่แยกพลศึกษา จ.มหาสารคามว่า อาหารอีสานยอดนิยมอย่าง ข้าวจี่ หรือข้าวเหนียวปั้นชุบไข่แล้วย่างบนเตาถ่านไฟอ่อนๆ พอสุกแล้วมีสีเหลืองนวล  รับประทานคู่กับเนื้อตากแห้งย่างและปลาร้าบอง เข้ามาในตลาดจะพบกับร้าน ข้าวจี่ยายพร ที่ขายดิบขายดี จนลูกค้าต้องใช้บัตรคิวรอข้าวจี่ จะมีลูกค้ามายืนรอคิวซื้อไม่ขาดสาย ขายได้เฉลี่ยวันละ 1,000 ไม้ สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ

นายสมพงษ์ อายุ 60 ปี  เจ้าของร้านข้าวจี่ยายพร เปิดเผยว่า ร้านข้าวจี่ ตั้งชื่อจากชื่อภรรยาชื่อพร ซึ่งเป็นคนคิดค้นสูตรข้าวจี่ยายพร จนลูกค้าติดใจในรสชาติมา จนปัจจุบันนี้ขายดีมียอดขายเพิ่มสูงขึ้นทำข้าวจี่ขายวันละ 1,000 ไม้

โดยทางร้านจะมาตั้งช่วงบ่าย ๆ โดยได้เตรียมไข่แดงที่ได้แยกออกจากไข่ขาว ปรุงรสตามสูตรเตรียมพร้อมไว้ทั้งหมด มาถึงจะมีคนงานมาช่วยขาย 3 คน ปั้นข้าวหนึ่งคน มาช่วยปิ้งไฟอ่อนๆหนึ่งคน และอีกคนจะคอยรับออเดอร์แจกบัตรคิวเพราะมีลูกค้ามายืนรอสั่งซื้อกลับไปกินที่บ้านจนปิ้งแทบไม่ทัน
 
ในแต่ละวันร้านจะใช้ข้าวเหนียวเขาวงของ จ.กาฬสินธุ์ เพราะมีคุณสมบัตินึ่งขึ้นมาแล้วนิ่มใช้วันละ 30 กิโลกรัมและแช่ไว้ตอนประมาณ 19.00 น. เช้าก็มานึ่งด้วยฟืน  ส่วนไข่เป็ดจะสั่งจากฟาร์มที่เป็นเป็ดไล่ทุ่งให้มาส่งที่ละ 40 แผง ใช้วันละ 12 แผง ก็ประมาณ 360 ฟอง ใช้ 3 วันก็หมดก็จะสั่งใหม่จะได้สดใหม่ ทางร้านจะแยกไข่ขาวออกไปขาย และใช้เฉพาะไข่แดง 

โดยร้านข้าวจี่ยายพรจะเปิดขายทุกวัน โดยจะตั้งร้านเวลาประมาณ 15.00 น. เป็นต้นไป ขายจนกว่าของจะหมด ไม่เกินเวลา 18.00 น. ของทุกวัน ทางร้านขายราคาไม้ละ 5 บาท เปิดขายมานานกว่า 10 ปีแล้ว ที่ขายราคานี้ถึงแม้ว่าไข่จะขึ้นราคาเราก็จะขายในราคาเดิมจนกว่าข้าวเหนียวจะขึ้นราคาจนสู้ไม่ไหว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง