หวานฉ่ำไม่เหมือนใคร “กระท้อนทองใบใหญ่บางเจ้าฉ่า”

หวานฉ่ำไม่เหมือนใคร “กระท้อนทองใบใหญ่บางเจ้าฉ่า”

View icon 185
วันที่ 31 ก.ค. 2567 | 09.24 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ต้องหาชิม “กระท้อนทองใบใหญ่บางเจ้าฉ่า” เปลือกบาง เนื้อและปุยเมล็ดมีรสชาติหวานฉ่ำ กลิ่นหอมหวาน  ขึ้นทะเบียน GI อีกหนึ่งของดีจังหวัดอ่างทอง แสดงอัตลักษณ์ทางภูมิศาสตร์เชื่อมโยงเอกลักษณ์ท้องถิ่นไทย 

วันนี้ (31 ก.ค.67) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มุ่งมั่นยกระดับมูลค่าสินค้าเกษตรไทย ด้วยการใช้เครื่องมือสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ GI เพิ่มการรับรองคุณภาพสินค้าชุมชน บ่งบอกถึงแหล่งที่มา คุณภาพ คุณลักษณะเฉพาะของสินค้า และ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 6 รอบ 72 พรรษา วันที่ 28 กรกฎาคม 2567 เป็นโอกาสในการร่วมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยการประกาศขึ้นทะเบียนGI “กระท้อนทองใบใหญ่บางเจ้าฉ่า” ซึ่งเป็นกระท้อนทรงปลูก ดำรงไว้ซึ่งพันธุ์ผลไม้ท้องถิ่นไทยที่มีเอกลักษณ์ในแต่ละท้องถิ่น เพื่อสร้างอาชีพ สร้างมูลค่าให้กับสินค้า ยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกรไทย พร้อมผลักดัน Soft Power ตามวิสัยทัศน์ของรัฐบาล 

โดยปัจจุบันมีสินค้าที่ขึ้นทะเบียน GI ทั่วประเทศแล้ว 206 สินค้า สร้างมูลค่าการค้ากว่า 71,000 ล้านบาทต่อปี

ทั้งนี้ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 6 รอบ 72 พรรษา ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2567 รัฐบาลโดยกระทรวงพาณิชย์ร่วมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มุ่งขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก ดำเนินการขึ้นทะเบียน “กระท้อนทองใบใหญ่บางเจ้าฉ่า” โดยเป็นกระท้อนที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 เมื่อครั้งดำรงพระอิสริยยศ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จพระราชดำเนินไปทรงปลูก ต้นกระท้อนพันธุ์ “ทองใบใหญ่” ณ วัดยางทอง ตำบลบางเจ้าฉ่า อำเภอโพธิ์ทอง จังหวัดอ่างทอง เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2550 และได้พระราชทานพันธุ์กระท้อนให้แก่ราษฎรจังหวัดอ่างทอง สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้แก่เกษตรกร พัฒนาคุณภาพชีวิตเกษตรกรในชุมชนให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

กระท้อนพันธุ์ทองใบใหญ่บางเจ้าฉ่าได้รับรางวัลชนะเลิศด้านรสชาติอันดับ 1 ของจังหวัดอ่างทอง มีความพิเศษ ผลสุกสีเหลืองทอง เปลือกบาง ผิวไม่เรียบ เนื้อหนานุ่มฉ่ำ ไม่แข็ง เนื้อและปุยเมล็ดมีรถชาติหวานฉ่ำ กลิ่นหอมหวาน ค่าความหวานตั้งแต่ 10 องศาบริกซ์เป็นต้นไป ปลูกในพื้นที่อำเภอโพธิ์ทอง จังหวัดอ่างทอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง