“นายกฯ เศรษฐา” ถก “ชัชชาติ” รับมือน้ำท่วม กทม. เฝ้าระวังลากยาว “ลอยกระทง” กำชับ ราชทัณฑ์-ทหาร-ปกครอง ร่วมขุดลอกคูคลอง

“นายกฯ เศรษฐา” ถก “ชัชชาติ” รับมือน้ำท่วม กทม. เฝ้าระวังลากยาว “ลอยกระทง” กำชับ ราชทัณฑ์-ทหาร-ปกครอง ร่วมขุดลอกคูคลอง

View icon 102
วันที่ 1 ส.ค. 2567 | 16.56 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“นายกฯ เศรษฐา” ติดตามแผนรับมือน้ำท่วม กทม. “ชัชชาติ” โชว์เส้นทางระบายน้ำ จับตาพื้นที่เสี่ยง หวังลดผลกระทบประชาชน และ พื้นที่เศรษฐกิจสำคัญ

วันนี้ (1ส.ค.67) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมเตรียมความพร้อมการป้องกัน และ รับมือน้ำท่วม ณ ศูนย์ควบคุมระบบป้องกันน้ำท่วม สำนักการระบายน้ำ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร โดยนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร รายงานแผนดำเนินการช่วงฤดูฝน 

โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ปีนี้มีปรากฏการณ์ "ลานีญา" ทำให้มีฝนมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน และภาคอีสาน ส่งผลต่อปริมาณน้ำ ที่จะไหลลงสู่กรุงเทพมหานคร ในช่วงเดือนนี้ไปจนถึงเดือนพฤศจิกายน และ ช่วงวันลอยกระทง รัฐบาลและกรุงเทพมหานคร จึงต้อง
เตรียมความพร้อมในการรับมือกับสถานการณ์น้ำที่กำลังจะเกิดขึ้น เพื่อป้องกันผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับประชาชน และ พื้นที่ทางเศรษฐกิจที่สำคัญ พร้อมกำชับกรมราชทัณฑ์ และ ฝ่ายความมั่นคงดูแลขุดลอกคูคลอง ขอกรุงเทพมหานครร่วมมือ

ขณะที่ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า  ปริมาณน้ำที่จะไหลลงสู่ กทม.มีทั้งหมด 4 สาย ประกอบด้วย น้ำเหนือ น้ำฝน น้ำทะเลหนุน และน้ำตามทุ่ง หากมาพร้อมกันก็จะเป็นปัญหา เหมือนที่เกิดขึ้นเมื่อปี 2554  ส่วนการป้องกันมี 2 แนวทาง คือ เส้นเลือดใหญ่ และเส้นเลือดฝอย ที่จะช่วยระบายน้ำ โดยเส้นเลือดใหญ่ คือ แม่น้ำเจ้าพระยา เส้นเลือดฝอยจะเป็นการระบายน้ำตามคูคลองสายย่อย ที่จะต้องขุดลอกคูคลอง เพื่อรับการระบาย

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำ พื้นที่สุ่มเสี่ยง ที่เกิดปัญหาน้ำท่วมประจำโดยเฉพาะในพื้นที่ชุมชนที่แออัด ซึ่งรู้อยู่แล้วว่า จะมีน้ำท่วม ตรงนี้จะไปกำหนดจุด และแก้ไขปัญหาอย่างไร โดยเฉพาะชุมชนบ่อนไก่ ที่เกิดปัญหาเป็นประจำ โดยทางกรุงเทพมหานคร ก็รับหน้าที่จะไปดูแลพื้นที่เปราะบาง เป็นอันดับแรกของการแก้ไขปัญหา ซึ่งพื้นที่น้ำท่วมในกรุงเทพมหานคร หากมีโอกาสจะร่วมลงพื้นที่ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง