“ไทย-เกาหลี” เร่งสางปัญหาผีน้อยทำงานผิดกฎหมาย เคลียร์ใจกระแสแบนท่องเที่ยวเกาหลี

“ไทย-เกาหลี” เร่งสางปัญหาผีน้อยทำงานผิดกฎหมาย เคลียร์ใจกระแสแบนท่องเที่ยวเกาหลี

View icon 101
วันที่ 2 ส.ค. 2567 | 16.55 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
นายกฯ เตรียมเยือนเกาหลีปีนี้  “มาริษ” เร่งปูทางเคลียร์ประเด็นแรงงานผิกฎหมาย และ แอนตี้ไปเที่ยวเกาหลี

การหารือทวิภาคีระหว่างนายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กับนายโช แท-ย็อล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐเกาหลี ในห้วงการเยือนสาธารณรัฐเกาหลีอย่างเป็นทางการในวันนี้ (2ส.ค.67)

มีการหารือครอบคลุมหลายประเด็น เช่น ซอฟต์พาวเวอร์ และ K-wave เป็นต้น โดยประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดประชุมในช่วงพฤศจิกายนนี้  การปูทางก่อนที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จะเดินทางเยือนสาธารณรัฐเกาหลีในปีนี้

รวมถึงประเด็นแรงงาน ซึ่งนักธุรกิจเกาหลีใต้ชื่นชอบแรงงานไทยที่เป็นแรงงานฝีมือ หรือ Skilled Labour มาก และ ไทยยินดีที่จะสนับสนุนให้แรงงานเข้ามาทำงานอย่างถูกต้องตามกฎหมาย แต่จะต้องสะสางปัญหาแรงงานผิดกฎหมายที่ยังคั่งค้างอยู่ (ผีน้อย) โดยไทยเตรียมจะใช้ระบบลงทะเบียน  ETA หรือ Electronic Travel Authorization มาช่วยติดตามและป้องกันปัญหาแรงงานผิดกฎหมาย คาดว่าจะใช้ได้ไม่เกินต้นปี 2568

สำหรับประเด็นที่เกิดกระแสในโซเชียลชวนคนไทยแบนท่องเที่ยวสาธารณรัฐเกาหลี เนื่องจากถูกสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ปฏิเสธการเข้าเมือง ทั้งที่เข้าไปโดยถูกต้องนั้น ทั้งสองฝ่ายรับทราบ และ กำลังเร่งแก้ไขร่วมกันกับกรมการกงสุลของทั้งสองประเทศ เพราะตอนนี้ได้ลามไปกระทบความรู้สึกของประชาชน