ผิดอะไร ? หมดสิทธิ ดิจิทัลวอลเล็ต

View icon 93
วันที่ 5 ส.ค. 2567 | 07.03 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ระหว่างที่ภาครัฐกำลังเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ก็มีคำถามจากกลุ่มมนุษย์เงินเดือนว่า "ทำไมคนที่มีเงินได้ในระบบภาษี ต้องรับบทเดอะแบก หรือกลายเป็นผู้แบกภาษีของประเทศ" ลงสนามข่าวนี้กับคุณศุภิสรา บัวทองกัน

เป้าหมายช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง 50 ล้านคน ผ่านโครงการดิจิทัลวอลเล็ตอยู่ไม่ไกล หลังยอดลงทะเบียนยังพุ่งไม่หยุด แต่ก็มีคำถามลอย ๆ จากกลุ่มมนุษย์เงินเดือน และอยู่ในระบบภาษี รวมทั้งกลุ่มคนที่พยายามเก็บออม ว่าทำไมต้องรับบทเดอะแบก จ่ายภาษีครบ แต่รัฐบาลไม่เหลียวแล

คราวนี้มาดูสัดส่วนคนไทยที่มีอยู่กว่า 70 ล้านคน แบ่งเป็นกลุ่มคนทำงาน 40 ล้านคน และอยู่ในระบบภาษี 10 ล้านคน ในจำนวนนี้ราว 6 ล้านคน รายได้ไม่ถึงเกณฑ์ชำระภาษี ส่วนอีก 4 ล้านคนต้องเสียภาษี

และหากแยกเป็นกลุ่มที่เงินเดือน 70,000 บาท มีอยู่ประมาณ 1.3 ล้านคน ตัดคนที่มีเงินในบัญชีเกิน 500,000 บาท ไปอีก 3.5 ล้านคน

คำถามคือ สรุปแล้วการให้ผลประโยชน์แก่ผู้มีรายได้น้อย อาจเป็นเรื่องที่ดี หากผู้ที่ได้รับผลประโยชน์เหล่านี้ มีส่วนรับผิดชอบภาษีอย่างเท่าเทียม หรือไม่เช่นนั้น รัฐบาลอาจดูแลประชาชนทุกกลุ่ม ไม่ให้เกิดความรู้สึกเหลื่อมล้ำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง