สหรัฐฯ เตรียมส่งกำลังเพิ่มเติมเข้าไปตะวันออกกลาง

View icon 37
วันที่ 5 ส.ค. 2567 | 13.01 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
สหรัฐฯ เตรียมส่งกำลังเพิ่มเติมเข้าไปในตะวันออกกลาง หลังสถานการณ์ความขัดแย้งในภูมิภาคทวีความตึงเครียดมากขึ้น ขณะที่ หลายชาติเตือนพลเมืองให้เร่งเดินทางออกจากเลบานอน
             
วานนี้ เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า สหรัฐฯ กำลังระดมกำลังทหารเพิ่มเติม เพื่อเตรียมส่งเข้าไปในตะวันออกกลาง ซึ่งเป็นมาตรการป้องกันโดยมีเป้าหมายเพื่อลดความตึงเครียดในภูมิภาคนี้

ขณะเดียวกัน กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เปิดเผยว่า จะมีการส่งเครื่องบินขับไล่ และเรือรบเพิ่มเติมเข้าไปในตะวันออกกลางด้วย

ความเคลื่อนไหวล่าสุดนี้ มีขึ้นหลังความขัดแย้งในตะวันออกกลางทวีความตึงเครียดมากขึ้น หลังจากเหตุลอบสังหารนายอิสมาอิล ฮานิเยห์ (Ismail Haniyeh) ผู้นำกลุ่มฮามาส (Hamas) ที่กรุงเตหะรานของอิหร่าน

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น หลังอิสราเอลสังหารผู้บัญชาการระดับสูงของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ (Hezbollah) ในเลบานอน ในเวลาไม่ถึง 24 ชั่วโมง โดยทั้งกลุ่มฮามาส และกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ต่างมีอิหร่านให้การหนุนหลัง
             
นอกจากนี้ มีรายงานว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ จะเรียกประชุมคณะทำงานด้านความมั่นคงแห่งชาติ ในวันนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ในตะวันออกกลาง
            
ขณะเดียวกัน มีผู้โดยสารจำนวนมาก พากันเดินทางออกจากกรุงเบรุต ของเลบานอน หลังจากหลายชาติ อาทิ สหรัฐฯ, สหราชอาณาจักร, ออสเตรเลีย, สวีเดน, ฝรั่งเศส, อิตาลี, แคนาดา, เกาหลีใต้, ซาอุดีอาระเบีย และจอร์แดน ได้ออกประกาศเตือนพลเมืองของตน ให้รีบเดินทางออกจากเลบานอนในทันที เพราะเกรงว่าสถานการณ์ในภูมิภาคตะวันออกกลาง อาจเลวร้ายลงอย่างรวดเร็ว
          
ขณะที่ หลายสายการบิน ยังคงหลีกเลี่ยงการเดินทางผ่านน่านฟ้าอิหร่าน และเลบานอน รวมทั้ง มีการยกเลิกเที่ยวทั้งขาเข้า และขาออกจากอิสราเอลและเลบานอนด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง