บริการแท็กซี่ไร้คนขับในจีน ทำคนขับแท็กซี่กังวลจะตกงาน

View icon 57
วันที่ 9 ส.ค. 2567 | 09.01 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของจีน นำรถแท็กซี่ไร้คนขับ ออกบริการผู้โดยสารเพิ่มมากขึ้น สร้างความกังวลให้คนขับรถแท็กซี่ทั่วประเทศ เสี่ยงตกงาน

รถแท็กซี่ไร้คนขับ ซึ่งบริหารงานโดยบริษัท ไป่ตู้ (Baidu) ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของจีน เริ่มมีการนำออกให้บริการบนท้องถนนในจีน เพิ่มมากขึ้น ซึ่งแม้จะไม่มีคนขับที่เป็นมนุษย์ แต่ผู้ใช้บริการสามารถติดต่อเรียกใช้บริการได้ตลอดเวลา

โดยบริษัท ไป่ตู้ วางแผนที่จะขยายบริการรถแท็กซี่ไร้คนขับไปยังเมืองต่าง ๆ ให้ครบ 100 แห่ง ภายในปี 2573 หรืออีก 6 ปีข้างหน้านี้ โดยปัจจุบัน บริการรถแท็กซี่ไร้คนขับมา กลายเป็นสิ่งที่พบเห็นทั่วไป บนท้องถนนในนครอู่ฮั่นของจีน

ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าว ได้สร้างความกังวลให้คนขับรถแท็กซี่ทั่วประเทศจีน ซึ่งเกรงว่า จะส่งผลกระทบต่อรายได้ และอาจทำให้พวกเขาตกงาน

โดยสถาบันวิจัยด้านเศรษฐกิจและการเมือง หรือ อีไอยู EIU ในกรุงปักกิ่ง กล่าวว่าเจ้าหน้าที่จะเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ซึ่งรัฐบาลอาจเพิ่มการแทรกแซงในตลาด เช่น การจำกัดโควตาของรถแท็กซี่ไร้คนขับบนท้องถนน หรืออาจเพิ่มการสนับสนุนการจ้างงานคนขับที่ต้องตกงานด้วย

ขณะที่ ครูสอนขับรถในโรงเรียนแห่งหนึ่งใกล้กรุงปักกิ่ง เปิดเผยว่า ทางโรงเรียนเริ่มนำการสอนด้วยระบบเอไอ มาใช้ตั้งแต่ปี 2562 ได้แสดงความกังวลว่า หุ่นยนต์จะเข้ามาแทนที่ครูฝึกขับรถอีกด้วย เนื่องจากปัจจุบัน นักเรียนส่วนใหญ่เลือกครูฝึกหุ่นยนต์ ซึ่งอัตราผ่านการสอบใบขับขี่ก็เพิ่มขึ้นด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง