พรรคภูมิใจไทย ยังไม่ส่งชื่อรองประธานฯคนที่1 ให้วิปรัฐบาล

พรรคภูมิใจไทย ยังไม่ส่งชื่อรองประธานฯคนที่1 ให้วิปรัฐบาล

View icon 136
วันที่ 13 ส.ค. 2567 | 13.35 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วิปรัฐบาล เลื่อนวาระเลือกรองประธานสภาฯคนที่ 1 แทน“หมออ๋อง”ออกไป ท่ามกลางกระแสข่าว วันนอร์ เตรียมลาออกจากตำแหน่งประธานสภาฯ

วันนี้ (13 ส.ค.67) นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปรัฐบาล แถลงผลการประชุมวิปรัฐบาล ถึงการเลือกตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ในวันพรุ่งนี้ (14 ส.ค.) หลังพรรคเพื่อไทยขอไปทบทวนถึงการขยับตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 และคนที่ 2 ว่า การขยับตำแหน่งนั้น ไม่มีปัญหา และนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน สส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 ก็ไม่ได้ติดใจในการเป็นรองประธานสภาฯ คนที่ 2 แต่ในวันพรุ่งนี้ (14 ส.ค.) ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร อาจจะไม่สามารถพิจารณาเลือกตำแหน่งรองประธานสภาฯ ได้ทัน เนื่องจาก อาจจะยังไม่มีการบรรจุระเบียบวาระโดยวิปรัฐบาล ที่จะต้องกลั่นกรองก่อน

อย่างไรก็ตามในกรณีที่นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้บรรจุระเบียบการเลือกตำแหน่งรองประธานสภาฯ ไว้ในระเบียบวาระการประชุมไปแล้วนั้น นายวิสุทธิ์ ชี้แจงว่า ระเบียบวาระการเลือกตำแหน่งรองประธานสภาฯ ได้บรรจุไว้ในท้ายระเบียบวาระ ซึ่งอาจจะไม่สามารถพิจารณาได้ทัน พร้อมชี้แจงปัจจัยที่ทำให้วิปรัฐบาล ไม่เสนอเลื่อนระเบียบวาระขึ้นมาพิจารณาก่อนว่า เนื่องจาก ในวันนี้ (13 ส.ค.) ตัวแทนจากพรรคภูมิใจไทย ไม่ได้แจ้งชื่อบุคคลที่พรรคฯ จะเสนอให้ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้พิจารณา ให้วิปรัฐบาลทราบ ดังนั้น หากจะบรรจุเข้าสู่วาระเบียบวาระเลย เกรงว่าจะไม่เหมาะสม และต้องรับฟังทุกฝ่าย พร้อมย้ำว่า ไม่ได้มีปัญหากับพรรคภูมิใจไทย และตำแหน่งเป็นของพรรคภูมิใจไทยแน่นอน

ส่วนสาเหตุการเลื่อนการเลือกรองประธานสภาฯ ออกไป เพราะพรรคเพื่อไทย ยังไม่ตกผลึกถึงตำแหน่งรองประธานฯ คนที่ 1 หรือคนที่ 2 หรือยังมีแรงกระเพื่อมภายในพรรคเพื่อไทยอยู่หรือไม่นั้น นายวิสุทธิ์ ย้ำว่า พรรคเพื่อไทย ตกผลึกแล้ว ไม่มีปัญหา

ส่วนหากพรรคภูมิใจไทย แจ้งรายชื่อมาภายในบ่ายวันนี้ (13 ส.ค.) จะสามารถเปลี่ยนวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ได้ทันเช้าวันพรุ่งนี้ (14 ส.ค.) หรือไม่นั้น นายวิสุทธิ์ ระบุว่า การประชุมวิปรัฐบาล จะเสร็จสิ้นในช่วงเที่ยง หากจะโทรไปถามรัฐมนตรี ก็ติดการประชุมคณะรัฐมนตรี จึงอาจไม่สะดวกรับสายโทรศัพท์ตน และตนก็ไม่สะดวกจะรับคำตอบในวันนี้ (13 ส.ค.) เช่นเดียวกัน จึงให้เลื่อนไปก่อน

ด้าน นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะเลขาธิการพรรค และวิปรัฐบาล ยืนยันว่า พรรคเพื่อไทย ไม่มีปัญหากับโควตารองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ที่เป็นของพรรคภูมิใจไทย และนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน สส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 ก็ออกมายืนยันแล้วว่า ไม่ได้ติดใจกับการทำหน้าที่รองประธานฯ คนที่ 2 ซึ่งตามความเป็นจริงแล้ว การทำหน้าที่รองประธานสภาฯ ไม่ว่า คนที่ 1 หรือ คนที่ 2 แบ่งการงานหน้าที่ เป็นอำนาจของประธานสภาอยู่แล้ว และย้ำว่า พรรคเพื่อไทย พร้อมทำหน้าที่เป็นรองประธานสภาฯ คนที่ 2 

นายภราดร ปริศนานันทกุล รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย  กล่าวว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยพูดชัดเจนไปแล้ว ว่าอาจจะเป็นหัวหน้าพรรคเสนอชื่อแล้วมาคุยกันที่พรรค เพื่อขอมติของพรรควันนี้อีกครั้ง ซึ่งจะได้นำมติไปแจ้งกับทางวิปรัฐบาลและดำเนินการต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ มีกระแสข่าวว่า นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา เตรียมลาออกจากตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร เนื่องจากปัญหาสุขภาพ เปิดทางให้พรรคเพื่อไทย เสนอชื่อนายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว นั่งเก้าอี้นี้

อย่างไรก็ตามล่าสุด นายสรวงศ์ ปฏิเสธไม่เคยได้ยินกระแสข่าวดังกล่าว โดยเฉพาะ พรรคประชาชาติ จะขอสลับตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร กับตำแหน่งรัฐมนตรี โดยยืนยัน ยังไม่มีใครพูดคุยถึงเรื่องดังกล่าว และวิปรัฐบาล ไม่ได้มีการพูดคุยถึงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง