อาคารผู้โดยสารสนามบินตรังหลังใหม่ ต้องชะงัก ยังไม่ได้เปิดใช้งาน หลังจากพังเสียหาย

อาคารผู้โดยสารสนามบินตรังหลังใหม่ ต้องชะงัก ยังไม่ได้เปิดใช้งาน หลังจากพังเสียหาย

View icon 149
วันที่ 15 ส.ค. 2567 | 08.22 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ 14 ส.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายยุทธนา วิมลเมือง หัวหน้ากลุ่มงานป้องกันการทุจริต สำนักงาน ป.ป.ช.ประจำ จ.ตรัง พร้อมด้วยคณะเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่ตรวจสอบอาคารผู้โดยสารหลังใหม่ สนามบินนานาชาติ จ.ตรัง ที่ใช้งบประมาณในการก่อสร้างเฉพาะตัวอาคารประมาณ 1,200 ล้านบาท จากงบประมาณรวมทั้งหมด 4,660 ล้านบาท

แต่ปรากฏว่าสัญญาการก่อสร้างกับผู้รับจ้างได้สิ้นสุดลงไปแล้ว แต่ตัวอาคารกลับยังไม่แล้วเสร็จสมบูรณ์ มีความเสียหาย ชำรุดทรุดโทรม จนยังไม่สามารถเปิดให้ใช้บริการได้นานมาแล้วกว่า 4 เดือน 

จากสภาพอาคารกลับพบว่า ต้นไม้หลายจุดยืนต้นตาย หลังคามีน้ำรั่วลงผ่านฝ้าเพดานทำให้ชำรุด มีน้ำขังท่วมหลายจุด ฝ้าเพดานและโครงสร้างของฝ้าพังถล่มลงมา เศษซากตกเกลื่อนพื้น อุปกรณ์ไฟฟ้า เช่น หลอดไฟ ลำโพง กล้องวงจรปิด ตกหล่นมาเสียหาย ระบบท่อน้ำต่างๆตัน รวมทั้งยังมีความเสียหายอื่นๆอีกส่วนหนึ่ง

นายกรกช สถาปนิกชำนาญการพิเศษ กรมท่าอากาศยาน กล่าวว่า กำหนดเดิมคือวันที่ 22 เม.ย.67 ทางผู้รับจ้างจะต้องส่งมอบงานงวดสุดท้าย แต่มาพบปัญหาหลักๆคือผู้รับจ้างขาดสภาพคล่อง ทำให้ยังไม่สามารถส่งมอบงานงวดสุดท้ายได้ ทำให้การเปิดใช้งานต้องเลื่อนออกไปก่อน ก็จะเหลือในส่วนของการทดสอบระบบ  การเก็บงานทั้งหมด  ซึ่งขณะนี้ทางกรมฯ ได้มีหนังสือติดตามเร่งรัดไปยังผู้รับจ้าง ให้เข้าดำเนินการในขั้นตอนสุดท้าย แต่เนื่องจากที่ผู้รับจ้างขาดสภาพคล่อง ก็เลยทำให้การดำเนินการในส่วนนี้ขาดช่วงไป

และอย่างที่เห็นสภาพหน้างาน เมื่อไม่ได้มีการใช้งาน หรือไม่มีคนดูแล ก็จะเกิดความชำรุด ฝ้าเพดานก็พังถล่ม ซึ่งตรงนี้ทางกรมฯจะต้องคอยติดตามให้ผู้รับจ้างเข้ามาทำงาน ส่วนการดำเนินการของระเบียบราชการก็ต้องเดินตามไป เช่น การบอกเลิกสัญญา หรือหาผู้รับจ้างรายใหม่ ซึ่งในส่วนตรงนี้จะตกลงกับผู้รับจ้างในวันที่ 19 ส.ค.67 เพราะตอนนี้ค่าปรับอยู่ที่ ร้อยละ 10 แล้ว ก็เป็นไปตามเกณฑ์ที่จะบอกเลิกสัญญาได้ ซึ่งผู้รับจ้างก็ต้องเข้ามาคุยว่าจะยินยอมเสียค่าปรับเพื่อทำต่อ หรือจะขอยกเลิกสัญญา 

ตอนนี้การดำเนินการก่อสร้างดำเนินไปแล้ว 98.3 เปอร์เซ็นต์ คงเหลือแค่พวกขั้นตอนเทลส์รัน การทำสอบระบบ ขั้นสุดท้าย แล้วก็การเก็บงานภายนอก ซึ่งในงวดสุดท้ายที่ยังคงหลงเหลืออยู่งบประมาณคงเหลืออยู่ 34 ล้านบาท เมื่อผู้รับเหมาขาดสภาพคล่อง ไม่มีทุนในการทำ ผู้รับเหมาก็จะเก็บงานไม่ได้ ก็จะกระทบไปถึงตัวผู้เกี่ยวข้อง ทำให้ยังไม่สามารถปิดงานในขั้นตอนสุดท้ายได้

ความเสียหายของอาคารที่เกิดขึ้น ก็จะต้องยืดระยะเวลาในการแก้ไขและการเปิดให้บริการออกไปอีก เพราะจะต้องเข้ามาเก็บงานเพิ่มเติม ปัญหาเช่นฝ้าถล่ม ท่อตัน เพราะระยะเวลาล่วงเลยกำหนดมากว่า 3-4 เดือน ก็ต้องใช้เวลา เหมือนมาเดินระบบใหม่ให้ใช้งานได้ ซึ่งค่าปรับผู้รับจ้างต่อวัน วันละ 1 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้ครบ 100 ล้านบาทแล้ว ส่วนวงเงินค้ำสัญญาอยู่ที่ 50 ล้านบาท

นางจิราภา ทินมาลา ผอ.ท่าอากาศยานตรัง กล่าวว่า วันที่ (19 ส.ค. นี้) คณะกรรมการรับผิดชอบโครงการฯ จะมีการประชุมร่วมกันกับผู้รับจ้างที่ได้รับมอบอำนาจ คณะกรรมการตรวจรับพัสดุกรมฯ ผู้ควบคุมงาน เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหา ว่าจะแก้ไขยังไง เร่งรัดยังไง ซึ่งตนก็เพิ่งย้ายเข้ามาดำรงตำแหน่งที่นี่

โดยตอนนี้ไม่สามารถกำหนดวันที่สามารถเปิดใช้งานได้ เพราะทางเรามีความหวังไว้เหมือนกับคนตรังที่อยากให้เปิดอย่างเร็วที่สุด แต่มาเจอสภาพหน้างานก็อาจจะต้องยืดระยะเวลาออกไป จะปีนี้หรือปีหน้าก็ต้องรอดูการประเมินก่อน เพราะว่าความเสียหายของโครงสร้างที่เราไม่ได้ใช้งาน ระยะเวลาในการแก้ไขปัญหาเหล่านั้นจะยาวนานมากน้อยแค่ไหน

นายยุทธนา วิมลเมือง เจ้าพนักงานป้องกันการทุจริตชำนาญการพิเศษ สำนักงาน ป.ป.ช.ประจำ จ.ตรัง กล่าวว่า ทาง ป.ป.ช.ตรัง ได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนในพื้นที่ ในการก่อสร้างอาคารสนามบินนานาชาติตรัง ที่ก่อสร้างมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2562 แต่วันนี้ยังไม่สามารถเปิดใช้บริการได้ เกรงกลัวว่าจะมีการทิ้งร้าง ทิ้งงาน เหมือนกับโครงการอื่นใน จ.ตรัง วันนี้มาลงพื้นที่ ก็พบว่ามีความล่าช้า ทำให้ประชาชนในพื้นที่สูญเสียโอกาสในการใช้บริการ สูญเสียโอกาสในการกระตุ้นเศรษฐกิจ และกระตุ้นการท่องเที่ยวในพื้นที่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง