องคมนตรี ติดตามโครงการด้านการพัฒนาแหล่งน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ที่จังหวัดพังงา และจังหวัดภูเก็ต

View icon 116
วันที่ 15 ส.ค. 2567 | 20.07 น.
ข่าวในพระราชสำนัก
แชร์
ที่โรงเรียนทุ่งมะพร้าววิทยา อำเภอท้ายเมือง จังหวัดพังงา พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี ประธานอนุกรรมการติดตามและขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในพื้นที่ภาคใต้ พร้อมด้วย พลเอก เฉลิมชัย สิทธิสาท องคมนตรี รองประธานอนุกรรมการฯ พร้อมคณะ ไปติดตามการดำเนินงานโครงการฝายคลองบางใส พร้อมระบบส่งน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ซึ่งพระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงรับไว้เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เมื่อปี 2553 ตามที่ นายสมพงษ์ เหลืองทอง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งมะพร้าว ขอพระราชทานโครงการฯ เพื่อช่วยเหลือราษฎรที่ขาดแคลนน้ำ โดยปี 2554 กรมชลประทาน ได้ก่อสร้างฝายทดน้ำ พร้อมระบบท่อส่งน้ำและถังเก็บน้ำ มีการจัดตั้งกลุ่มผู้ใช้น้ำ เพื่อให้ราษฎรมีส่วนร่วมบริหารจัดการน้ำอย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งดูแลรักษาให้เกิดประโยชน์ได้อย่างสูงสุดและยั่งยืน มีสมาชิกกลุ่ม 160 ครัวเรือน

ปัจจุบัน สามารถส่งน้ำสนับสนุนพื้นที่หมู่ที่ 7 บ้านขนิม ตำบลทุ่งมะพร้าว อำเภอท้ายเหมือง และบริเวณใกล้เคียง รวม 180 ครัวเรือน ครอบคลุมพื้นที่การเกษตร 200 ไร่ ทำให้มีน้ำใช้เพียงพอในฤดูแล้ง และเป็นแหล่งน้ำสำรองให้กับหมู่บ้านอื่น ๆ บริเวณใกล้เคียง โดยองคมนตรี ได้เสนอแนะให้กรมชลประทาน และกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ร่วมกันศึกษาแนวทางการเก็บกักน้ำต้นทุน เนื่องจากโครงการฯ เป็นพื้นที่ที่รับน้ำมาจากพื้นที่ต้นน้ำในเขตอุทยานแห่งชาติเขาลำปี - หาดท้ายเหมือง ด้วยการทำฝายต้นน้ำ และระบบประปาภูเขา รวมทั้งเพิ่มความยาวท่อส่งน้ำ และเพิ่มถังพักน้ำ เพื่อช่วยให้ประชาชนในพื้นที่ได้มีน้ำใช้ในการอุปโภคบริโภคตลอดทั้งปี

ในตอนบ่าย เดินทางไปยังโรงเรียนบ้านป่าครองชีพ อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต ติดตามการดำเนินงานโครงการฝายคลองพระแทว พร้อมระบบส่งน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริ  ซึ่งตั้งอยู่ในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาพระแทว และมีคลองพระแทว เป็นแหล่งต้นน้ำ โดยในปี 2551 พระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงรับไว้เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตามที่ราษฎรขอพระราชทานความช่วยเหลือ ปัจจุบัน สามารถจัดหาน้ำสำหรับอุปโภค-บริโภค และการเกษตรให้กับราษฎรบ้านป่าครองชีพ หมู่ที่ 9 ตำบลเทพกระษัตรี รวม 264 ครัวเรือน พื้นที่การเกษตร 124 ไร่ และทำให้โรงเรียนฯ มีน้ำใช้อย่างเพียงพอตลอดทั้งปี โดยมีการจัดตั้งกลุ่มผู้ใช้น้ำ มีสมาชิกกลุ่มพื้นฐาน 10 กลุ่ม

ทั้งนี้ องคมนตรี ได้แนะนำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ศึกษาหาพื้นที่ในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาพระแทว เพื่อก่อสร้างฝายชั่วคราวขึ้นเป็นระยะ ๆ ในลักษณะขั้นบันได สำหรับเก็บกักน้ำ เพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับราษฎร และสัตว์ป่าในพื้นที่ ตลอดจนให้หาพื้นที่วางถังพักน้ำ เพื่อช่วยลดปัญหาการขาดแคลนน้ำ และป้องกันน้ำท่วม