องคมนตรี ไปติดตามสถานการณ์การบริหารจัดการน้ำในลุ่มน้ำชี จังหวัดกาฬสินธุ์

View icon 197
วันที่ 15 ส.ค. 2567 | 20.09 น.
ข่าวในพระราชสำนัก
แชร์
ที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาว อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์ นายอำพน กิตติอําพน องคมนตรี รองประธานอนุกรรมการติดตามและขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เดินทางไปติดตามการบริหารจัดการน้ำในช่วงฤดูฝน ปี 2567 โดยช่วงเดือนที่ผ่านมา มีปริมาณฝนตกเพิ่มสูงขึ้น คาดการณ์ว่าปริมาณน้ำฝนในช่วงเดือนสิงหาคมและกันยายน จะสูงกว่าเกณฑ์ปกติเล็กน้อย และมีพายุฤดูร้อนเข้าสู่ประเทศไทย ในช่วงระยะเวลาดังกล่าวด้วย ส่วนช่วงปลายเดือนกันยายน มีโอกาสที่ปริมาณฝนจะสูงกว่าเกณฑ์ปกติ ร้อยละ 5 อาจก่อให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้

สำหรับสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ทั้ง 3 แห่ง ได้แก่ เขื่อนอุบลรัตน์ เขื่อนจุฬาภรณ์ และเขื่อนลำปาว มีปริมาณน้ำเก็บกัก 1,629 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 36 เป็นไปตามแผนการบริหารจัดการน้ำ ที่คาดการณ์ว่าจะมีปริมาณน้ำท่าในระดับปานกลาง กรมอุตุนิยมวิทยา กรมชลประทาน ได้ปรับแผนเพื่อรองรับสถานการณ์ปริมาณฝนมากกว่าปกติ ร้อยละ 5 เพื่อให้สามารถรองรับการจัดเก็บน้ำในฤดูฝน และสามารถช่วยป้องกันอุทกภัยที่อาจเกิดขึ้นได้เป็นอย่างดี และคาดการณ์ว่าเมื่อสิ้นสุดฤดูฝน ในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ จะมีปริมาณน้ำเก็บกักใน 3 เขื่อนหลัก ที่ระดับร้อยละ 80 ซึ่งเพียงพอที่จะจัดสรรน้ำในการอุปโภค-บริโภคตลอดช่วงฤดูแล้ง ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน เป็นต้นไป

ทั้งนี้ จากการรายงานสถานการณ์ มีโอกาสที่จะเกิดผลกระทบจากฝนกระจุกตัว และน้ำท่วมฉับพลันในระหว่างเดือนกันยายน ถึงตุลาคม องคมนตรีจึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้น