สมัครใจเป็นทหารเกณฑ์ ถูกครูฝึกซ้อมจนตาย

สมัครใจเป็นทหารเกณฑ์ ถูกครูฝึกซ้อมจนตาย

View icon 559
วันที่ 16 ส.ค. 2567 | 19.23 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
แม่เศร้า! ลูกชาย อายุ 18 ปี สมัครเป็นทหารเกณฑ์ หวังเป็นนายสิบในอนาคต สุดท้ายถูกครูฝึกซ่อม ทำโทษจนตาย

จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊ก ชื่อ Nitchanan Wangkahat น้ำ นิชนันท์ ซึ่งเป็นอดีตผู้ลง สส. เขต 10 สัตหีบ จ.ชลบุรี ได้โพสต์ข้อความ ใจความสรุปได้ว่า น้องเน หรือ นายวรปรัชญ์ อายุ 18 ปี ทหารเกณฑ์แบบสมัครใจไปเอง ที่ถูกซ่อมวินัยจนเสียชีวิต ซึ่งน้องเน เป็นลูกชายคนโต อายุ 18 ปี พ่อแม่แยกทางกัน น้องเน อยู่และเติบโตกับแม่ ยาย แต่พ่อยังคงส่งเสียเลี้ยงดูเสมอมา ส่วนแม่น้องเน ทำงานประจำ เป็นลูกจ้างบริษัท และทำขนมไปขาย เพื่อหารายได้เสริมมาเลี้ยงครอบครัว

พอน้องเน อายุครบ 18 ปี ไปสมัครเป็นทหารเกณฑ์ เพื่อฝันอยากมีโอกาสต่อยอด ได้เป็นทหารอาชีพ เป็นนายสิบต่อ จะได้มีงานทำที่มั่นคง จะได้ช่วยแบ่งเบาช่วยเหลือแม่ กระทั่งแม่และยาย ไปเยี่ยมที่ค่าย พบว่าลูกน้ำหนักลดลง แต่ลูกบอกไหว และไม่ได้เล่าเรื่องฝึกอะไรให้ฟัง บอกเพียงว่า “ แม่อย่าทิ้งผมนะ ต้องมาเยี่ยมผมนะ”

ต่อมาคืนวันที่ 22 มิถุนายน แม่ได้รับแจ้งว่าน้องชีพจรต่ำ ติดเชื้อในกระแสเลือด ให้แม่ไปที่ รพ.ค่ายนวมินทร พอแม่ไปถึงน้องเนไม่ได้สติ ใส่ท่อช่วยหายใจ ร่างกายบวม ทราบผลจากการตรวจของหมอ สมองบวม ซี่โครงหักทั้ง 2 ข้าง ปอดฉีก ปอดรั่ว ไหปลาร้าหัก กระดูกสันหลังหัก  ส่วนสาเหตุพบว่า โดนครูฝึกซ่อมวินัย 2 รอบ จนได้รับบาดเจ็บ แต่ไม่มีใครพาไปโรงพยาบาล ให้กินยา รักษาแผลที่ขา ในห้องพยาบาลในค่ายทหาร จนอาการทรุด และใช้ไม้ตีด้านหลังด้วย

มีคนพบหมอทหาร ยศ สิบเอก อายุ 33 ปี เป็นคนอยู่กับห้องเน คนสุดท้ายตอนซ้อม เพื่อนได้ยินเสียงร้องออกมาจากในห้อง เมื่อเปิดห้องเข้าไป ก็เห็นครูฝึกกำลังปั๊มหัวใจทำ CPR ที่แต่น้องเน หมดสติหยุดหายใจประมาณิ14 นาที ก็ไม่เร่งรีบพาไปส่งโรงพยาบาล และใส่ท่อช่วยหายใจ อยู่ได้ 2 คืน ส่งต่อโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ในกรุงเทพฯ น้องเนก็ไม่ฟื้น จนมาเสียชีวิต ในวันที่2 สิงหาคม

สอบถามจากครู ฝึกปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาว่าไม่ได้ทำ แม่ยอมรับว่าเสียใจ และโกรธครูฝึกมาก ว่าทำไมต้องใช้ความรุนแรงตีลูกขนาดนี้ เพราะลูกมีความมุ่งมั่นตั้งใจมากที่อยากเป็นทหาร ทำไมต้องทำโทษกันรุนแรงขนาดนี้

ด้านนางสาวนิชนันท์ วังคะฮาต อดีตผู้ลงสมัคร สส.เขต 10 สัตหีบ จ.ชลบุรี โดยเปิดเผยว่า ไม่อยากให้เรื่องเงียบหาย และอยากให้กองทัพออกมาชี้แจงเรื่องนี้เรื่องนี้ และให้ความเป็นธรรมกับครอบครัวผู้เสียชีวิต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง