พณ. เปิดลู่ทางขนส่งไทยไปคาซัคสถาน ผู้ประกอบการไทยเร่งศึกษาข้อมูล

พณ. เปิดลู่ทางขนส่งไทยไปคาซัคสถาน ผู้ประกอบการไทยเร่งศึกษาข้อมูล

View icon 108
วันที่ 17 ส.ค. 2567 | 12.42 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
โอกาสทองกำลังจะมา พาณิชย์เปิดลู่ทางขนส่งไทยไป "คาซัคสถาน" แนะผู้ประกอบการไทยเร่งศึกษาข้อมูล

วานนี้ (16 ส.ค.67) นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้เข้าพบผู้บริหาร DAMU Industrial and Logistics Center ซึ่งเป็นเขตอุตสาหกรรมเอกชนแห่งแรกของประเทศคาซัคสถาน ให้บริการด้านโลจิสติกส์แบบครบวงจร  ครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมด 2,100,000 ตารางเมตร มีคลังสินค้าที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียกลาง ขนาดกว่า 300,000 ตารางเมตร

เขตอุตสาหกรรมนี้ ตั้งอยู่ในทำเลยุทธศาสตร์บนทางหลวงอัลมาตี-เชติเกน (Almaty-Zhetygen) ใกล้เส้นทางขนส่งหลักระหว่างยุโรปและจีน ทำให้เป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์ที่สำคัญในเอเชียกลาง ศูนย์แห่งนี้มีบริษัทชั้นนำกว่า 56 แห่ง เช่น Bosch, Samsung, DHL, Danone เป็นต้น

นายภูสิต กล่าวว่า DAMU เพื่อประเมินเส้นทางการขนส่งที่ดีที่สุดจากไทยไปคาซักสถาน ซึ่งขณะนี้ใช้เวลาราว 45 วัน ผ่านจีนทางเรือและรถไฟ ในอนาคตคาดว่าจะสามารถลดระยะเวลาลงได้ครึ่งหนึ่ง หากปรับมาใช้เส้นทางรถ R3A ผ่าน สปป.ลาว/รถไฟผ่านจีน ตลอดจนได้เชิญชวนให้ DAMU มาเข้าร่วมงานแสดงสินค้าโลจิสติกส์ TILOG ที่กรุงเทพฯ เพื่อสร้างเครือข่ายกับภาคธุรกิจไทยต่อไป

ขณะที่ รศ.สถาพร โอภาสานนท์ คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังพูดคุยกับ DAMU ว่า อยากฝากให้บริษัทขนส่งของไทย และผู้ประกอบการไทยศึกษาโอกาสให้มากขึ้นได้แก่ ข้อมูลด้านการขนส่งตลอดจนผู้ให้บริการด้านการขนส่งทั้งจากไทย จีนและคาซัคสถานเอง นอกจากนี้ ปริมาณของสินค้าที่จะขนส่งกันในแต่ละเที่ยว มีส่วนผลักดันให้การค้าขยายตัวได้รวดเร็วขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง