แต่งตั้งครม.ใหม่ วัดใจ “อุ๊งอิ๊ง” ฝ่าด่านบรรทัดฐานจริยธรรมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ

แต่งตั้งครม.ใหม่ วัดใจ “อุ๊งอิ๊ง” ฝ่าด่านบรรทัดฐานจริยธรรมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ

View icon 108
วันที่ 19 ส.ค. 2567 | 09.37 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญมีผลผูกพันทุกองค์กร “นายกฯ อิ๊งค์” จ่อตั้ง ครม.ชุดใหม่ ต้องไม่ซ้ำรอย “นายกฯ เศรษฐา”

สืบเนื่องจากคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ มีมติโดยเสียงข้างมาก (5 :4) วินิจฉัยว่า ความเป็นรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน สิ้นสุดลงลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (4) เนื่องจากไม่มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ ขาดคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 160 (4) และมีพฤติกรรมอันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง อันมีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 160 (5) ย่อมเป็นกระทำการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ รวมทั้งผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินและหัวหน้าหน่วยงานธุรการของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ พ.ศ.2561จากกรณีแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรี ทั้งที่รู้ข้อเท็จจริง เกี่ยวกับพฤติการณ์ต่าง ๆ ของนายพิชิตมาตลอด 

คำวินิจฉัยดังกล่าว  กลายเป็นบรรทัดฐานทำให้สังคมจับตามองว่า ผู้ที่มีชื่ออยู่ในกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี แต่เคยมีคดีความมาก่อน ทั้งที่ถูกจำคุกจริง และ รอลงอาญา จะผ่านด่านมาตรฐานจริยธรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ เช่น

ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า ที่มีกระแสข่าวจะได้ตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ควบตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แม้จะเคยมีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรม เมื่อวันที่ 5 พ.ค.64 ซึ่งยก "หลักอธิปไตย" ของประเทศมาเป็นหลักในเหตุผลข้อหนึ่ง ว่า การต้องคำพิพากษาของศาลในต่างประเทศ ไม่ใช่ศาลไทย จึงไม่ขาดคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรี และ สส.

นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ ก็เป็นอีกหนึ่งคนที่มีชื่ออยู่ในกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี เคยมีคำพิพากษาชั้นต้นจำคุก 1 ปี โดยรอลงอาญา และ โทษปรับเงิน 13,333 บาท ก่อนจะพิพากษากลับยกฟ้อง จากคดีเป็นหนึ่งในแกนนำ กปปส. ชุมนุมทางการเมืองระหว่างเดือน พ.ย. 2556 - 1 พ.ค. 2557

ข่าวที่เกี่ยวข้อง