สวนสัตว์ขอนแก่น มี 3 สมาชิกใหม่ "ลูกร๊อกไฮแรกซ์"

สวนสัตว์ขอนแก่น มี 3 สมาชิกใหม่ "ลูกร๊อกไฮแรกซ์"

View icon 61
วันที่ 19 ส.ค. 2567 | 11.14 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
สวนสัตว์ขอนแก่น ประสบความสำเร็จ เพาะขยายพันธุ์ "ร๊อกไฮแรกซ์" ได้ลูก 3 ตัว

19 สิงหาคม 2567  นางทิพาวดี กิตติคุณ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น เผยผลความสำเร็จในการเพาะขยายพันธุ์ "ร๊อกไฮแรกซ์" ผ่านการจำลองระบบนิเวศภายในส่วนจัดแสดงให้คล้ายคลึงตามถิ่นที่อยู่อาศัยเดิมตามธรรมชาติ

โดยสวนสัตว์ขอนแก่น ต้อนรับสมาชิกใหม่ ลูกร๊อกไฮแรกซ์ 3 ตัว เป็น เพศผู้ 1 ตัว มีน้ำหนัก 455.8 กรัม , เพศเมียอีก 2 ตัว มีน้ำหนัก 369.8 กรัม และ 531.6 กรัม ตามลำดับ ทั้งหมดมีสุขภาพร่างกายแข็งแร คาดการณ์ว่าจะเตรียมพร้อมอวดโฉมความน่ารักให้นักท่องเที่ยวได้รับชมภายในส่วนจัดแสดงร๊อกไฮแรกซ์ ณ สวนสัตว์ขอนแก่นเร็ว ๆ นี้

ร๊อกไฮแรกซ์ (Rock Hyrax) มีชื่อวิทยาศาสตร์ คือ Procavia capensis เป็นสัตว์รูปร่างคล้ายหนู แต่มีต้นตระกูลเป็นช้าง ถ้ามองจากรูปร่างจะดูเหมือนเป็นหนูตะเภา หางสั้น ขนหนานุ่ม (ใช้ควบคุมอุณหภูมิร่างกาย) แต่ร๊อกไฮแรคไม่ใช่สัตว์ฟันแทะ และมีวิวัฒนาการใกล้เคียงกับช้าง จึงเคี้ยวอาหารโดยใช้ฟันกรามเหมือนช้าง

อาหารส่วนใหญ่ คือ ใบไม้และหญ้า สามารถพบได้ทั่วไปในทวีปแอฟริกาทั้งทะเลทราย ป่าฝน และป่าสน ตัวเมียจะตั้งท้อง 7 - 8 เดือน และจะเลี้ยงลูกต่อจนถึง 5 เดือน ลูกร๊อกไฮแรกซ์จึงจะหย่านม ร๊อกไฮแรกซ์จะเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์เมื่ออายุประมาณ 17 - 18 เดือน เมื่อโตเต็มที่จะมีขนาดลำตัวตั้งแต่ 30 - 70 เซนติเมตร และมีน้ำหนักประมาณ 2 - 5 กิโลกรัม ชอบอาศัยอยู่เป็นฝูงหรือครอบครัวเล็ก ๆ โดยจะมีตัวผู้เพียง 1 ตัว เป็นจ่าฝูง เพื่อคอยดูแลตัวเมียและลูกๆ ภายในฝูงอีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง