ไม่ถูกแล้ว ง่ายเหมือนปอกกล้วยเข้าปาก

View icon 47
วันที่ 21 ส.ค. 2567 | 07.20 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - สำนวนสุภาษิตไทยที่ว่า "ง่ายเหมือนปอกกล้วยเข้าปาก" คงใช้กับปากท้องบ้านเราในยุคนี้ไม่ได้แล้ว เพราะตอนนี้ ราคากล้วยน้ำว้าปรับพุ่งไปถึงหวีละ 60 บาท จะหาซื้อมาปอกแต่ละลูก คงต้องคิดแล้วคิดอีก

ที่มาของสำนวนสุภาษิตนี้ เปรียบเสมือนกล้วยเป็นผลไม้ที่ปอกง่าย จึงถูกนำมาเปรียบเปรยว่า "ง่ายเหมือนปอกกล้วยเข้าปาก" แต่พอมาสำรวจตลาดซื้อ-ขายกล้วยน้ำว้าตามพื้นที่ต่าง ๆ กลับไม่ใช่เรื่องกล้วย ๆ อีกแล้ว เพราะราคาที่วางขายปลายทาง มีตั้งแต่หวี 30 บาท จนถึงหวีละ 60 บาท และไม่ใช่กล้วยน้ำว้าพันธุ์ไทยด้วย แต่เป็นสายพันธุ์จากประเทศเวียดนาม

ส่วนของไทยเองนั้น ตอนนี้อยู่ในช่วงขาดตลาด สอบถามแม่ค้าที่ไหนก็ตอบเหมือนกัน เพราะเจอทั้งร้อนและแล้ง ทำให้ต้นหักและตายคากอ กว่าจะฟื้นและให้ผลผลิตคงอีกหลายเดือน ช่วงนี้จึงต้องเป็นกล้วยน้ำว้านำเข้าไปก่อนชั่วคราว

ส่วนกล้วยน้ำว้าที่ถูกนำมาแปรรูป เป็น กล้วยทอด ต่างก็ได้รับผลกระทบไปตาม ๆ กัน จากปกติที่เคยหาซื้อกล้วยน้ำว้าในราคาส่ง หวีละ 15-20 บาท ต้องจ่ายเพิ่มเป็นหวีละ 40-45 บาท แถมลูกยังเล็กลงด้วย เพราะเป็นสายพันธุ์ที่สั่งนำเข้าจากประเทศเวียดนามเหมือนกัน ทำให้ต้นทุนการผลิตเพิ่มขึ้น แต่ทางร้านยังคงจำหน่ายกล้วยทอดในราคาเดิม คือ 5 ชิ้น ราคา 10 บาท เนื่องจากหลายร้าน ลูกค้าประจำจะอยู่ในกลุ่มผู้สูงอายุ และกลุ่มนักศึกษา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง