เกษตรกรผู้เลี้ยงวัวในญี่ปุ่น หาวิธีรับมือสภาพอากาศร้อนจัด

View icon 109
วันที่ 21 ส.ค. 2567 | 17.44 น.
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
เกษตรกรผู้เลี้ยงวัวในจังหวัดโทชิงิ ของญี่ปุ่น เผยวิธีคลายร้อนให้วัวในฟาร์ม ท่ามกลางสภาพอากาศร้อนจัด อุณหภูมิพุ่งสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส

นางยูกิ ทามูระ เกษตรกรผู้เลี้ยงวัวในเมืองซาโนะ จังหวัดโทชิงิ ซึ่งอยู่ห่างจากทางตอนเหนือของกรุงโตเกียว ไปราว 100 กิโลเมตร เปิดเผยหลังต้องเผชิญปัญหาใหญ่ในช่วงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา เนื่องจากญี่ปุ่นเผชิญกับสภาพอากาศร้อนจัด อุณหภูมิพุ่งสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ในรอบปี ที่ 41 องศาเซลเซียส ซึ่งอุณหภูมิที่สูงขนาดนี้ จะส่งผลกระทบต่อลูกวัว ทำให้ทางฟาร์มต้องคอยจับตาดูพวกมันอย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ ฟาร์มทามูระ ได้พยายามสรรหาหลายวิธีในการทำให้วัวเย็นลง ทั้งการติดตั้งพัดลมที่โรงเลี้ยงวัว และหัวฉีดพ่นละอองน้ำเพื่อลดอุณหภูมิให้วัว นอกจากนั้น ยังใช้ถุงน้ำแข็ง เพื่อทำให้คอของวัวเย็นลงโดยตรงด้วย ซึ่งแม้ว่ามาตรการเหล่านี้จะทำให้ต้องเสียทั้งเวลา และเงินเพิ่ม แต่ก็ไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากจะต้องลงทุนเพื่อรักษาสุขภาพของวัวเหล่านี้ไว้ ไม่เช่นนั้น มันอาจจะป่วย หรือตายได้

ทั้งนี้ สภาพอากาศร้อนจัด ยังส่งผลกระทบต่อธุรกิจการเพาะพันธุ์ของฟาร์มด้วย เนื่องจากความเครียดจากความร้อน อาจทำให้ลูกวัวแท้ง และตายหลังคลอดเพิ่มมากขึ้น ซึ่งหากสภาพอากาศยังร้อนจัดอีกในปีหน้า ทางฟาร์มอาจหามาตรการรับมือกับสภาพอากาศร้อนอย่างจริงจัง เช่น การสร้างอาคารปรับอากาศ ก็เป็นได้