ทักษิณแย้มเดือน ก.ย. คนเปราะบาง 14.5 ล้านคน ได้เงินหมื่น

ทักษิณแย้มเดือน ก.ย. คนเปราะบาง 14.5 ล้านคน ได้เงินหมื่น

View icon 557
วันที่ 22 ส.ค. 2567 | 20.29 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“ทักษิณ” แย้ม ก.ย. คนเปราะบาง 14.5 ล้านคน ได้เงินหมื่น รองบฯใหม่ เดือน ต.ค. ลุ้นอีก 30 ล้านคน เผยสาเหตุไม่แจกเงินสด เพราะเงินสดกระตุ้นเศรษฐกิจเฉพาะกลุ่ม แต่ดิจิทัลวอลเล็ตจะกระตุ้นทั่วประเทศ

ภายในงานดินเนอร์ทอล์ก หัวข้อ Vision For Thailand 2024 นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ร่วมแสดงวิสัยทัศน์ โดยข้อความตอนหนึ่ง กล่าวถึงโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ว่า เท่าที่ทราบ เรื่องนี้มีคนค้านเยอะ เพราะบางคนอาจจะยังไม่เข้าใจ จริง ๆ แล้วดิจิทัลวอลเล็ตเป็นการยิงนกสามตัวด้วยกระสุนนัดเดียว อันแรกคือกระตุ้นเศรษฐกิจ และการใช้ระบบบล็อกเชน ให้กระตุ้นเศรษกิจได้แม่นยำชุ่มฉ่ำทั้งประเทศ แล้วคนไทยจะเข้าใจเทคโนโลยี และให้คนเข้าไปใช้ทุกบริการของภาครัฐ อีกหน่อยรัฐอาจออกบอนด์ขายประชาชนรายย่อย นี่คือสิ่งที่เราหวังว่าดิจิทัลวอลเล็ตจะเป็นประโยชต์กับประเทศมากกว่ากระตุ้นเศรษกิจ

นายทักษิณ กล่าวด้วยว่า เมื่อมาถึงขั้นนี้ ทางคณะกรรมการเล่าให้ฟัง ว่าเมื่อมีการตั้งงบฯ ปี 67 เพิ่มเติม 1.2 แสนล้านบาท บวกกับงบกลาง 20,000 กว่าล้านบาท เป็น 1.45 แสนล้านบาท ใช้ในเดือน ก.ย. 67 จะแจกจ่ายให้กลุ่มเปราะบาง 13.5 ล้านคน และคนพิการ 1 ล้านคน รวม 14.5 ล้านคน จะให้คนละ 10,000 บาท ทันทีในเดือน ก.ย. เป็นการกระตุ้นเศรษกิจเบื้องต้นทันที

“เมื่อเดือน ต.ค.67 งบฯใหม่ออก จะคัดกรองคนที่ลงทะเบียนไว้ 30 ล้านคน ว่าใครได้ไปแล้วบ้าง ใครเข้าเกณฑ์บ้าง แล้วจ่ายที่เหลือ หากระบบเสร็จก็จะจ่ายผ่านดิจิทัลวอลเล็ต เป็นการกระตุ้นเศรษกิจที่แม่นยำ เพราะการใช้เงินสดไม่แม่นยำ”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง