วัดพระธาตุดอยคำถูกติง สร้างท้าวเวสสุวรรณค้ำหัวองค์พระธาตุ

วัดพระธาตุดอยคำถูกติง สร้างท้าวเวสสุวรรณค้ำหัวองค์พระธาตุ

View icon 146
วันที่ 23 ส.ค. 2567 | 12.25 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
"วัดพระธาตุดอยคำ" สร้างองค์ท้าวเวสสุวรรณ สูงที่สุดในโลก19 เมตร งบ 17 ล้าน ตามความฝันของบุคคลลหนึ่ง ชาวเชียงใหม่บางส่วนติง สร้างค้ำหัวองค์พระธาตุ

23 ส.ค.67 ที่จ.เชียงใหม่ ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาทางวัดพระธาตุดอยคำ ตำบลแม่เหียะ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ จัดพิธียกเท้ายักษ์ขึ้นแท่นบัลลังก์ เพื่อเริ่มติดตั้งส่วนเท้าทั้งสองข้างขององค์ท้าวเวสสุวรรณความสูง 19 เมตร ซึ่งมีความสูงที่สุดในโลก ที่ทางวัดดำเนินการก่อสร้าง เพื่อให้ผู้ศรัทธาได้กราบไหว้ขอพร

อย่างไรก็ตามปรากฏว่า ชาวเชียงใหม่และผู้ที่ทราบข่าวจำนวนมาก พากันแสดงความคิดเห็นคัดค้านและวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสมในหลากหลายประเด็น เช่น การสร้างสูงกว่าองค์พระธาตุและองค์พระพุทธรูปรวมทั้งพระวิหารและพระอุโบสถ,ไม่ใช่ความเชื่อดั้งเดิมเพราะดอยคำเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่มีปู่แสะย่าแสะเป็นยักษ์ที่ปกปักษ์รักษาพื้นที่อยู่แล้ว

รวมไปถึงถามความจำเป็นที่ต้องสร้างขนาดใหญ่ และ ตั้งข้อสงสัยว่า มีการออกแบบตามหลักวิศวกรรม และมีใบอนุญาต ก่อสร้างจากหน่วยงานเกี่ยวข้องหรือไม่

นอกจากนี้ยังตั้งข้อสังเกตว่า  เป็นการก่อสร้างเพื่อหวังผลประโยชน์เชิงพาณิชย์หรือไม่ เรียกร้องหน่วยงานเกี่ยวข้องให้ตรวจสอบด้วย

จากการลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่า ล่าสุดทางวัดนำผ้าใบมาคลุมปิดกั้นบริเวณโดยรอบจุดที่จะตั้งองค์ท้าวเวสสุวรรณ และมีการถอดส่วนเท้าที่ติดตั้งไว้ก่อนหน้านี้ออกแล้ว

สำหรับการก่อสร้างองค์ท้าวเวสสุวรรณสูงที่สุดในโลก 19 เมตรบนวัดพระธาตุดอยคำนั้น รายงานข่าวแจ้งว่า เป็นการดำเนินการสร้างตามความฝันของบุคคลหนึ่ง อ้างว่า ปู่แสะย่าแสะ ยักษ์ในตำนานที่ปกปักษ์รักษาวัดพระธาตุดอยคำ มาเข้าฝันบอกว่า ให้สร้างองค์ท้าวเวสสุวรรณ สูง19เมตร ประดิษฐานหน้าวัดพระธาตุดอยคำ จึงได้ปรึกษาคณะกรรมการของวัดจัดสร้างขึ้น เพื่อให้ศรัทธาประชาชนกราบไหว้สักการะขอพร โดยการจัดสร้างใช้งบประมาณ ทั้งสิ้นประมาณ 17 ล้านบาท ไม่รวมราคาปิดทอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง