กองทัพบกระดมความช่วยเหลือช่วยผู้ประสบภัยภาคเหนือ

กองทัพบกระดมความช่วยเหลือช่วยผู้ประสบภัยภาคเหนือ

View icon 60
วันที่ 23 ส.ค. 2567 | 15.08 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“ผบ.ทบ.” ตั้งวอร์รูม ติดตามสถานการณ์อุทกภัย พื้นที่ภาคเหนือ สั่งรายงานเช้า-เย็น สั่งการกองทัพ บูรณาการทุกภาคส่วน เข้าช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มกำลัง 

วันที่ (23 ก.ค.67) ที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก และผู้อำนวยการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพบก เปิดเผยว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในหลายพื้นที่ภาคเหนือ ว่า ตนได้สั่งการ ลงไปในพื้นที่แล้วโดยได้สั่งการไปทาง พล.ท.ประสาน แสงศิริรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 3 ให้เข้าไปกำกับดูแลตั้งแต่วานนี้ (22 ส.ค.) และเช้านี้ตนได้ติดตามสถานการณ์พร้อมสั่งการเน้นย้ำให้ใช้ศักยภาพทุกอย่างที่มีอยู่ ของทุกหน่วยในพื้นที่ เข้าไปดูแลพี่น้องประชาชนอย่างเต็มกำลังความสามารถ

ส่วนภัยพิบัติที่เกิดขึ้นในขณะนี้เป็นภัยพิบัติในระดับสองซึ่งในจังหวัดยังสามารถรับมือได้ โดยหาก ต้องการ ยุทโธปกรณ์ต่างๆ รวมถึงกำลังพลจากส่วนกลางขึ้นไปช่วยเหลือนั้น ต้องรอการประเมินสถานการณ์การ จากแม่ทัพภาคที่ 3 หากมีการร้องขอมาเราสามารถสนับสนุนได้ทันที  

"ทางกองทัพบกได้ตั้งวอร์รูม หรือศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก (ศปก.ทบ.) ติดตามสถานการณ์โดยเน้นย้ำให้รายงานสถานการณ์ ทุกเวลา เช้า-เย็น ช่วงเช้าเวลา 10.00 น. ช่วงเย็นในเวลา 16.00 น. เราใช้ระบบ VTC ประชุมร่วมกับกองทัพภาคที่3 และในทุกกองทัพภาคที่ยังไม่เกิดอุทกภัย โดยได้เน้นย้ำให้บูรณาการร่วมกับทุกภาคส่วน อาทิ จังหวัด จิตอาสาภาค กอ.รมน.ภาค รวมถึงเจ้าที่ตำรวจและป้องกันภัยจังหวัด ซึ่งทหารเราได้ลงพื้นที่ตั้งแต่วันแรกที่เกิดเหตุแล้ว" พล.อ.เจริญชัย กล่าว

ผบ.ทบ. กล่าวอีกว่า ช่วงเช้าที่ผ่านมาได้รับรายงานจากกองทัพภาคที่ 3 ทางภาคเหนือตอนบน จังหวัดเชียงราย จังหวัดพะเยา สถานการณ์เริ่มเบาลง และตอนนี้สถานการณ์นี้ลงมาที่จังหวัดน่าน และจังหวัดล่างๆลงมา ตนก็ได้สั่งการให้เตรียมความพร้อม หากเกิดเหตุสามารถเข้าไปช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ทันที

พล.อ.เจริญชัย กล่าวว่า ในส่วนการช่วยเหลือประชาชน หลังน้ำลดทางกองทัพบก ได้สั่งการให้กองทัพภาค ให้เปิดศูนย์รับบริจาคสิ่งของ เพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ซึ่งหากว่าเปิดที่ศูนย์การหรือกองทัพบก นั้นการขนส่งความช่วยเหลือขึ้นไปมอบให้ค่อนข้างจะลำบาก เพราะฉะนั้นจึงได้สั่งการให้แม่ทัพภาค3 เป็นผู้เปิดรับบริจาค เครื่องอุปโภคบริโภคต่างๆ โดยล่าสุดก็ได้รับการประสานงานจากบริษัทบางจากจำกัดมหาชน จะเดินทางมาบริจาคน้ำมัน และสิ่งของเครื่องอุปโภคบริโภค ขึ้นไปมอบให้ที่ กองทัพภาคที่3

สำหรับส่วนกลาง ที่กองบัญชาการกองทัพบก ได้มอบให้ พล.ท.อนุภาพ ศิริมณฑล เจ้ากรมกิจการพลเรือน เป็นผู้รับผิดชอบในการดูแลในเรื่องของสิ่งของบริจาค รวมถึงเครื่องอุปโภคบริโภค สามารถติดต่อเข้ามาบริจาคร่วมกันได้ทุกวัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง