เนเธอร์แลนด์จัดเทศกาลประจำปี รวมพลคนผมแดง

View icon 53
วันที่ 27 ส.ค. 2567 | 09.01 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
ผู้คนที่มีผมสีแดงแต่กำเนิดหลายพันคน ไปรวมตัวกันที่เมืองทิลเบิร์ก ทางตอนใต้ของเนเธอร์แลนด์ เพื่อร่วมเฉลิมฉลอง เทศกาลคนผมแดงประจำปี หรือ เทศกาลเรดเฮดเดย์ เฟสติวัล (Redhead Days Festival) ที่มีผู้คนมากกว่า 80 ประเทศ เดินทางมาร่วมงาน

ภายในงานจะมีแคมป์ไฟ ตู้ถ่ายรูป จุดวาดภาพบุคคล การเต้นรำ เวิร์กช็อปต่างๆ และการเสวนาแลกเปลี่ยนความรู้เกี่ยวกับมะเร็งผิวหนัง เนื่องจากคนกลุ่มนี้ ถือเป็นกลุ่มเสี่ยง ซึ่งจากรายงานทางวิชาการปี 2562 ระบุว่า คนผมสีแดงมีประมาณ 1-2 เปอร์เซ็นต์ในยุโรป และ 2-6% ของคนกลุ่มนี้มักจะอาศัยอยู่ที่เวลส์ สกอตแลนด์ และไอร์แลนด์

โดยตลอดหลายปีที่ผ่านมา ประเด็นเกี่ยวกับการถูกกลั่นแกล้ง การเลือกปฏิบัติ และการตีตราทางวัฒนธรรม (cultural stigma) ต่อคนผมแดง กลายเป็นข้อถกเถียงในหลายๆ ประเทศซ้ำแล้วซ้ำเล่า เช่น สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร และสกอตแลนด์ ซึ่งงานนี้ ถูกจัดขึ้นเพื่อสื่อว่า "สีแดงเป็นมากกว่าสีผม แต่เป็นเอกลักษณ์ที่ควรค่าแก่การเฉลิมฉลอง"

ทั้งนี้ เทศกาลดังกล่าวเริ่มต้นอย่างไม่เป็นทางการ ตั้งแต่ปี 2548 ซึ่งในปี 2556 ได้สร้างสถิติโลกลงกินเนสส์ เวิล์ดเรค คอร์ด สำหรับการรวมตัวครั้งใหญ่ที่สุดของคนที่มีผมสีแดงตามธรรมชาติ ซึ่งมีจำนวน 1,672 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง