จุรินทร์ จี้ ยธ.เคลียร์ให้ชัด ระเบียบขังนอกเรือนจำฯ หวั่นเกิดนักโทษเทวดา

จุรินทร์ จี้ ยธ.เคลียร์ให้ชัด ระเบียบขังนอกเรือนจำฯ หวั่นเกิดนักโทษเทวดา

View icon 109
วันที่ 27 ส.ค. 2567 | 13.39 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
อย่าอ้ำอึ้ง จุรินทร์ จี้ ยธ. เคลียร์ให้ชัด ระเบียบขังนอกเรือนจำ รวมคดีคอรัปชันด้วย-มาตรา 157 หรือไม่ หวั่นเกิดนักโทษเทวดา

วันนี้ (27 ส.ค.67) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณี พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ออกมาเปิดเผยความคืบหน้าเกี่ยวกับระเบียบคุมขังนอกเรือนจำฯ ซึ่งรอเข้าสู่กระบวนการขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการราชทัณฑ์ ที่มี รมว.ยุติธรรมเป็นประธานว่า

ตนมีคำถามค้างคา ซึ่งเคยถามในสภามาแล้วว่าระเบียบคุมขังนอกเรือนจำฯ ที่กรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม กำลังดำเนินการอยู่นั้นจะมีคดีทุจริตคอรัปชัน และคดีมาตรา 157 ความผิดฐานปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบรวมอยู่ด้วยหรือไม่ ซึ่งยังไม่มีคำตอบ มีแต่คำตอบแบบอ้ำ ๆ อึ้ง ๆ กระทรวงยุติธรรมจึงควรออกมาตอบคำถามนี้ให้มีความกระจ่างชัดเจน ไม่คลุมเครือ เพื่อที่สังคมจะได้หายสงสัยว่า การออกระเบียบนี้ไปครอบคลุมเอื้อประโยชน์ให้กับผู้กระทำความผิดในคดีทุจริตคอรัปชัน และความผิด ม. 157 ด้วยหรือไม่ และคดีทั่วไปก็จะได้รับประโยชน์ได้โดยไม่ต้องมีข้อเคลือบแคลง

ทั้งนี้ ที่ตนตั้งคำถามก็เพราะต้องการความชัดเจน และไม่ต้องการให้เรื่องนี้กลายเป็น “น้ำผึ้งอีกหยด” ที่จะพาบ้านเมืองไปสู่ความแตกแยก เพราะเกิดนักโทษเทวดาขึ้นมาใหม่อีกคน และที่ถามไม่ใช่แค่เรื่องความผูกพันกับกติการะหว่างประเทศ แต่เป็นเรื่องนโยบายของรัฐบาลด้วย กระทรวงยุติธรรมจึงควรพูดออกมาให้ชัดว่านโยบายคืออะไร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง