องคมนตรี เชิญถุงพระราชทานและเครื่องอุปโภคบริโภค ไปมอบแก่ราษฎรที่ประสบภัยดินโคลนถล่ม ที่จังหวัดภูเก็ต

View icon 90
วันที่ 27 ส.ค. 2567 | 20.12 น.
ข่าวในพระราชสำนัก
แชร์
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี ทรงห่วงใยราษฎรที่ประสบภัยดินโคลนถล่ม ที่จังหวัดภูเก็ต จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พลเอก ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ องคมนตรี ร่วมกับมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เชิญถุงพระราชทานและเครื่องอุปโภคบริโภค 260 ถุง ไปมอบแก่ผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ เพื่อเชิญไปมอบแก่ผู้ประสบภัย ณ หอประชุมสำนักงานเทศบาลตำบลกะรน อำเภอเมือง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและเป็นขวัญกำลังใจ

พร้อมกับเชิญพระราชกระแสทรงห่วงใยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ไปกล่าวให้ราษฎรและเจ้าหน้าที่ได้รับทราบ และเชิญถุงพระราชทานและเครื่องอุปโภคบริโภค ไปมอบแก่ครอบครัวราษฎรที่ประสบภัยดินโคลนถล่ม 6 ชุด ซึ่งต่างปลื้มปีติและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น ทั้งยังพูดคุยให้กำลังใจ และขอบคุณทุกภาคส่วนที่ให้ความช่วยเหลือประชาชนได้อย่างรวดเร็ว

จากนั้น เดินทางไปยังโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต เยี่ยมผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุดินโคลนถล่ม 2 คน เป็นคนไทยและเมียนมา ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี ทรงห่วงใยและทรงให้ความสำคัญในการรักษาพยาบาลผู้บาดเจ็บอย่างเท่าเทียมและทันท่วงที ให้กับทุกคน ทุกเชื้อชาติ ตามหลักมนุษยธรรม

โอกาสนี้ ยังได้ร่วมประชุมติดตามการแก้ไขสถานการณ์ดินโคลนถล่ม ณ ห้องประชุมสำนักงานเทศบาลตำบลกะรน อำเภอเมือง รวมถึงการให้ความช่วยเหลือราษฎร พร้อมเชิญพระบรมราโชบายของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ให้แต่ละหน่วยงานนำไปปรับใช้ เพื่อช่วยเหลือราษฎรด้วยความรวดเร็ว และทั่วถึง

จังหวัดภูเก็ต มีฝนตกหนักและเกิดดินโคลนถล่ม เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2567 ทำให้บ้านเรือน สิ่งสาธารณประโยชน์ และถนน ได้รับความเสียหาย 1 อำเภอ 3 ตำบล 9 หมู่บ้าน รวม 260 ครัวเรือน มีผู้บาดเจ็บ 19 คน เสียชีวิต 13 คน ทางจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เร่งสำรวจ และให้ความช่วยเหลือ ทั้งเครื่องอุปโภคบริโภค ที่พักอาศัยชั่วคราว ปัจจุบันฝนหยุดตกแล้ว ซึ่งจังหวัดได้จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวัง และติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด