รายงานพิเศษ : น้ำท่วมหนัก ทำเกษตรกรจุกอก

View icon 81
วันที่ 29 ส.ค. 2567 | 07.11 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - อุทกภัยในจังหวัดสุโขทัย แม้ว่าปกป้องพื้นที่เศรษฐกิจในตัวเมืองไว้ได้ แต่คนที่ควรเร่งไปช่วยเหลือ คือ เกษตรกร ที่การลงแรงปีนี้กลายเป็นสูญเปล่า ไปลงสนามข่าวกับ คุณเกรียงไกร รัตนา

ภาพมุมสูงใน ตำบลคลองกระจง อำเภอสวรรคโลก จังหวัดสุโขทัย ที่ทำให้เห็นว่าพื้นที่ปลูกกล้วยตานีจำนวนมาก ถูกน้ำจากแม่น้ำยมไหลเข้าท่วมจนเต็มพื้นที่ ต้นกล้วยจำนวนมากต้องแช่น้ำ จนทำให้เกษตรกรไม่สามารถเข้าไปเก็บผลผลิตได้

ที่ ตำบลคลองกระจง ถือเป็นแหล่งปลูกกล้วยตานีอันดับต้น ๆ ของประเทศไทย ถึงแม้ว่าผลกล้วยตานีจะไม่เป็นที่นิยม แต่สิ่งที่ทำให้กล้วยตานีเป็นพืชเศรษฐกิจ คือ ใบตอง ที่มีความหนา เหนียว เขียว และ กว้าง ทำให้ตลาดการใช้ใบตอง เช่น การห่อขนม การนำไปตกแต่งสถานที่ รวมถึงนำไปแปรรูป ต้องสั่งใบตองจากคลองกระจงเท่านั้น

เกษตรกรบอกว่า การที่น้ำท่วมส่งผลให้เกษตรกรไม่สามารถเข้าไปเก็บใบตองได้ และการแช่น้ำนาน ๆ ของต้นกล้วย มีแต่ผลเสีย ตอนนี้มูลค่าความเสียหายเฉลี่ยไร่ละ 500 บาท และมีพื้นที่ปลูกกล้วยตานีในตำบลคลองกระจง ได้รับผลกระทบแล้วกว่า 4,000 ไร่

ขณะที่พื้นที่ตำบลคลองยาง อำเภอสวรรคโลก เป็นอีกจุดที่โดนน้ำท่วมหนัก พื้นที่การเกษตรหลายพันไร่จมอยู่ใต้น้ำ ทั้งข้าวและข้าวโพด ทำให้เกษตรกรถึงกับจุกอก พูดไม่ออก เพราะอีกไม่กี่วันจะได้เกี่ยวข้าว ทำให้เงินที่ลงทุนไปหลายแสนบาทหายวับไปกับตา

โดยเกษตรกรในพื้นที่จังหวัดสุโขทัย อยากจะฝากถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้เข้ามาช่วยเหลือเกษตรกรบ้าง อย่ามัวแต่ปกป้องพื้นที่เศรษฐกิจ เพราะปากท้องของคนรอบนอกก็สำคัญไม่แพ้กัน