“ว่าที่ รมต.” โล่งใจ “เลขาฯ ป.ป.ช.” การันตี ถ้ายังไม่ชี้มูลความผิด ไม่มีผลต่อการแต่งตั้ง ครม.ชุดใหม่

“ว่าที่ รมต.” โล่งใจ “เลขาฯ ป.ป.ช.” การันตี ถ้ายังไม่ชี้มูลความผิด ไม่มีผลต่อการแต่งตั้ง ครม.ชุดใหม่

View icon 160
วันที่ 29 ส.ค. 2567 | 14.32 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เลขาฯ ป.ป.ช." เผยตรวจคุณสมบัติ ว่าที่ รมต. ครบส่งกลับ "เลขา ครม." ไปแล้ว การันตีเอง ถ้ายังไม่ชี้มูลความผิด ไม่มีผลต่อการแต่งตั้ง ครม.ชุดใหม่

วันนี้ (29ส.ค.67) นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)  เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวการเมืองช่อง 7 HD ว่า ได้ตรวจสอบ คุณสมบัติ และลักษณะต้องห้าม บุคคลที่จะได้รับการแต่งตั้งเป็นคณะรัฐมนตรี ตามที่เลขาธิการคณะรัฐมนตรีส่งมาเรียบร้อย ทั้งหมดแล้ว และ ส่งคืนกลับไปแล้วเช่นกัน แต่ไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด ว่ามีใครติดขัดส่วนไหนบ้าง

ขณะเดียวกัน สำนักงานเลขาธิการ ป.ป.ช. เคยทำหนังสือเวียนส่งไปถึงหน่วยงานต่างๆ ว่าการจะแต่งตั้งบุคคลใดขึ้นมาดำรงตำแหน่งอะไรก็ตาม จะใช้ข้อมูล ว่าบุคคลนั้นอยู่ในกระบวนการไต่สวนของ ป.ป.ช. มาประกอบการพิจารณา แต่งตั้งไม่ได้ เพราะ ป.ป.ช. ยังไม่มีการชี้มูลความผิด หรือ ศาลยังไม่พิพากษาลงโทษ ให้ถือว่าบุคคลนั้นยังเป็นผู้บริสุทธิ์ เป็นเพียงแค่กระบวนการในการรวบรวมข้อเท็จจริง เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ที่ถูกกล่าวหาได้ชี้แจงเท่านั้น

ส่วนที่บุคคลนั้น เคยถูกบันทึกประวัติอาชญากรรมอยู่กับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก็เป็นขั้นตอนของพนักงานสอบสวนตามประมวลกฎหมายอาญา หากหน่วยงานจะแต่งตั้งบุคคลดังกล่าว ขึ้นมาดำรงตำแหน่งอะไรก็ตาม ต้องพิจารณาตามความเหมาะสมเอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง