ส่อผิดจริยธรรมร้ายแรง อดีต กกต. เปิดข้อบังคับพรรคพลังประชารัฐ เตือนสวนมติส่งชื่อ “พ่อ-น้อง” นั่ง รมต.แทน

ส่อผิดจริยธรรมร้ายแรง อดีต กกต. เปิดข้อบังคับพรรคพลังประชารัฐ เตือนสวนมติส่งชื่อ “พ่อ-น้อง” นั่ง รมต.แทน

View icon 353
วันที่ 29 ส.ค. 2567 | 20.59 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
มาก่อนกาล อดีต กกต. เปิดข้อบังคับพรรคพลังประชารัฐ เขียนชัด ฝ่ามติส่งชื่อ “พ่อ-น้อง” นั่ง รมต.แทน ส่อผิดจริยธรรมร้ายแรง ไม่อาจพ้นผิดได้

วันนี้ (29 ส.ค.67) นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์เฟซบุ๊ก ปั่นไปไหน สมชัย ศรีสุทธิยากร อธิบายข้อบังคับพรรคพลังประชารัฐ ระบุว่า “ขว้างงูไม่พ้นคอ” ไม่รู้ใครเขียนข้อบังคับพรรคพลังประชารัฐ พรรคอื่นอาจไม่มีสิ่งนี้ในข้อบังคับพรรค แต่พรรคพลังประชารัฐมี และมีเต็ม ๆ ครบทุกบรรทัด ทุกตัวอักษร

ในข้อบังคับพลังประชารัฐ หมวด 8 มาตรฐานทางจริยธรรมของสมาชิกพรรคการเมืองและกรรมการบริหารพรรคการเมือง ได้นำเนื้อหามาตรฐานทางจริยธรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ องค์กรอิสระ ที่มีผลใช้บังคับกับ สส. สว. และรัฐมนตรี มาใช้แบบครบถ้วนไม่ตกหล่นแม้แต่ตัวอักษรเดียว

แปลว่า อะไรที่บังคับกับตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ องค์กรอิสระ สส. สว. รัฐมนตรี ก็มีบังคับใช้กับกรรมการบริหารพรรครวมไปถึงระดับสมาชิกพรรคด้วย

มาตรฐานนี้ คือ มาตรฐานที่เคยเอา สส. รัฐมนตรี จนถึงนายกรัฐมนตรีออกจากตำแหน่งมาแล้ว

ข้อ 61 ของข้อบังคับพรรค เป็นมาตรฐานทางจริยธรรมอันเป็นอุดมการณ์  ระบุว่า สมาชิกพรรคและกรรมการบริหารพรรค “ต้องปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ไม่แสวงหาประโยชน์โดยมิชอบเพื่อตนเองหรือผู้อื่น …..“

ในข้อ 78 ระบุว่า การฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอันเป็นอุดมการณ์ ให้ถือว่ามีลักษณะร้ายแรง

ตามด้วยข้อ 79 ที่ว่า การดำเนินการแก่บุคคลที่กระทำการฝ่าฝืนให้เป็นไปตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ กฎหมาย

การนำชื่อบุคคลที่กรรมการบริหารไม่ได้มีมติเสนอเป็นรัฐมนตรี ไปเสนอต่อพรรคแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล โดยใช้จำนวนเสียง สส.ในกลุ่มของตนไปแลกเปลี่ยน  แม้ว่าจะไม่ใช่ชื่อของตนเองในฐานะสมาชิกพรรค  หากแต่เป็นชื่อน้อง ชื่อบิดา ชื่อหัวหน้าพรรคการเมืองอื่นที่มีความเชื่อมโยงถึง ก็ไม่อาจพ้นผิดได้

เพราะในข้อ 61 ของข้อบังคับพรรคเขียนไว้ชัดว่า เพื่อตนเองหรือ “ผู้อื่น” ด้วย

ส่วนที่เขียนว่า ดำเนินการตามรัฐธรรมนูญ หรือกฎหมายต่อไป นั่นคงหมายความว่า ไม่เพียงแค่มีมติขับออกด้วยข้อหาฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง ยังจะมีการดำเนินการในเรื่องจริยธรรมต่อองค์กรที่เกี่ยวข้องต่อไป  ซึ่งมีผลถึงการถอดถอนและตัดสิทธิทางการเมืองตลอดชีวิต

ทั้งนี้ นายสมชัย ทิ้งท้ายว่า ใครนะ ช่างรอบคอบในการเขียนข้อบังคับ ราวกับรู้เหตุการณ์ล่วงหน้า