รายงานพิเศษ : ความทุกข์ระทมของชาวบ้าน

View icon 75
วันที่ 30 ส.ค. 2567 | 07.17 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ไปดูความทุกข์ระทมของชาวบ้านที่จังหวัดสุโขทัย บางหมู่บ้านน้ำยังท่วมสูงมาเกือบ 5 วัน ชาวบ้านเริ่มเครียด เพราะบ้านเสียหาย พืชผลทางการเกษตรเริ่มเน่าตาย และเริ่มมีปัญหาเรื่องน้ำกัดเท้า ต้องแช่อยู่ในน้ำวันละหลายชั่วโมง ไปติดตามกับ คุณไพศาล รัตนบรรเทิง

แม้อาทิตย์ตกดิน ท้องฟ้าเริ่มมืดแล้ว แต่ ปัทมาวดี หญิงสาวรูปร่างเล็ก เธอต้องเดินลุยน้ำออกมาจากบ้าน ระยะทางเกือบ 1 กิโลเมตร เพื่อมาเอาข้าวกล่องและน้ำดื่ม ที่พอรับประทานแต่ละมื้อ กลับไปให้แม่ สามี และลูกน้อยวัยเกือบ 1 ขวบ ได้ทาน โดยวันหนึ่งต้องเดินเข้า-ออก วันละ 3-4 เที่ยว จนตอนนี้ตามแขนและขาเป็นผื่นคันไปทั้งตัว จากน้ำที่ท่วมขัง

เช่นเดียวกับ นางเรณู แม่ของ ปัทมาวดี ที่ต้องนั่งทนเห็นบ้านเสียหาย นาข้าวแปดไร่ที่ปลูกไว้กำลังจะยืนต้นตาย นั่นหมายถึงหนี้สินที่กู้ยืมมาปีนี้ ยังไม่รู้จะหาเงินที่ไหนมาใช้ จึงทั้งเหนื่อย และเครียด

ไม่ต่างกับ บอย จิตอาสา ที่คอยขับรถไถส่งชาวบ้านวันนึงต้องเดินลุยน้ำกว่าครึ่งค่อนวัน เริ่มมีอาการผื่นคัน อีกทั้งกลัวทั้งโรคฉี่หนู และสัตว์มีพิษกัด เช่นเดียวกับชาวบ้านอีกหลายคนที่เกิดความเครียดจนต้องปรึกษาแพทย์

แม้ความทุกข์ครั้งนี้ จะยังไม่ผ่านพ้นไป แต่หากคนไทยยังคงมีน้ำใจ หลั่งไหลให้ความช่วยเหลือ จากน้ำใจคนไทยที่ไม่เคยทิ้งกัน ช่วยซับน้ำตาให้กับพี่น้องชาวสุโขทัยได้ไม่น้อย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง