อิสราเอลหยุดยิงชั่วคราว! เปิดทางให้ฉีดวัคซีนป้องกันโปลิโอให้กับเด็ก ๆ ในฉนวนกาซา

อิสราเอลหยุดยิงชั่วคราว! เปิดทางให้ฉีดวัคซีนป้องกันโปลิโอให้กับเด็ก ๆ ในฉนวนกาซา

View icon 79
วันที่ 30 ส.ค. 2567 | 10.03 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
กองทัพอิสราเอลเห็นชอบที่จะหยุดยิงชั่วคราวในพื้นที่ฉนวนกาซา เพื่อเปิดทางให้องค์การอนามัยโลกเข้าไปฉีดวัคซีนป้องกันโปลิโอให้กับเด็ก ๆ กว่า 600,000 แสนคน หลังพบเด็กป่วยไวรัสโปลิโอประเภท 2 เป็นอัมพาต

วันนี้ (30 ส.ค. 67) ตัวแทนองค์การอนามัยโลกที่รับผิดชอบดูแลเขตเวสต์แบงก์ และฉนวนกาซา เผยว่า กองทัพอิสราเอลตกลงที่จะหยุดยิงเพื่อมนุษยธรรมในฉนวนกาซาเป็นการชั่วคราว เพื่อให้เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขของปาเลสไตน์ ร่วมกับเจ้าหน้าที่องค์การอนามัยโลกและกองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (UNICEF) ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโปลิโอ ประเภท 2 หรือ “เอ็นโอพีวี ทู” (nOPV2) ให้กับเด็ก ๆ ชาวปาเลสไตน์กว่า 640,000 คน

โดยจะเริ่มฉีดวัคซีนในวันที่ 1 กันยายนนี้ ในพื้นที่ตอนกลาง ตอนใต้ และตอนเหนือของฉนวนกาซา พื้นที่ละ 3 วัน โดยจะใช้วัคซีนป้องกันโปลิโอทั้งสิ้นราว 1.6 ล้านโดส

ทั้งนี้ ข้อตกลงระหว่างอิสราเอลกับองค์การอนามัยโลกมีขึ้นหลังจากมีรายงานว่า เด็กอายุ 10 เดือน คนหนึ่งต้องกลายเป็นอัมพาต เนื่องจากป่วยด้วยไวรัสโปลิโอประเภท 2 ซึ่งเป็นผู้ป่วยคนแรกในปาเลสไตน์ในรอบ 25 ปี โดยองค์การอนามัยโลกตั้งเป้าจะฉีดวัคซีนโปลิโอประเภท 2 ในพื้นที่ฉนวนกาซาให้ได้ถึงร้อยละ 90 เพื่อหยุดยั้งการแพร่ระบาดของโรค

ข่าวที่เกี่ยวข้อง