จบภารกิจค้นหาเหตุอุโมงค์รถไฟความเร็วสูงถล่ม 130 ชม.หลังพบผู้เสียชีวิตทั้งหมด 3 คนแล้ว

จบภารกิจค้นหาเหตุอุโมงค์รถไฟความเร็วสูงถล่ม 130 ชม.หลังพบผู้เสียชีวิตทั้งหมด 3 คนแล้ว

View icon 177
วันที่ 30 ส.ค. 2567 | 13.51 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“อนุทิน” แถลงจบภารกิจค้นหา พร้อมถอนกำลังภาครัฐ หลังพบร่างผู้เสียชีวิต 3 คน จากเหตุอุโมงค์รถไฟความเร็วสูงถล่ม

วันนี้ (30 ส.ค. 67) เวลา 09.00 น. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้า กรณีอุโมงค์รถไฟความเร็วสูงถล่ม อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ต่อเนื่องเป็นวันที่ 4  ซึ่งรายงานล่าสุดทีมเจ้าหน้าที่กู้ภัยได้ค้นพบผู้ประสบภัยทั้ง 3 คนแล้ว ซึ่งทั้งหมดเสียชีวิต อยู่ในขึ้นตอนนำร่างไปชันสูตรเพื่อระบุสาเหตุการเสียชีวิต และดำเนินการตามขั้นตอนทางกฎหมายต่อไป

นายอนุทิน  กล่าวว่า  ได้ค้นพบเมื่อวานนี้ 1 คน และ ค้นพบในวันนี้อีก 2 คน ซึ่งผู้ปฏิบัติงานได้สรุปร่วมกันว่าภารกิจที่เป็นส่วนของภาครัฐในการเข้ามาช่วยกู้ภัยเหตุการณ์ดินถล่มในครั้งนี้น่าจะสิ้นสุดลง และ จะมีการส่งมอบพื้นที่ไปยังเจ้าของหน่วยงาน คือ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)และบริษัทผู้รับจ้าง 

"ทุกรายได้รับการยืนยันทางการแพทย์ว่าเสียชีวิตแล้ว ส่วนผลอย่างเป็นทางการจะขอให้ทางโรงพยาบาลมหาราช ซึ่งเป็นผู้ทำการชนะสูตรพริกศพรายงานออกมา แต่เบื้องต้นคือผู้เสียชีวิตรายแรกที่ค้นพบวานนี้ได้เสียชีวิตจากการขาดอากาศหายใจ ส่วนผู้ที่ค้นพบในวันนี้ 2 ราย น่าจะใช้เวลา 2- 3 ชั่วโมง ถึงจะทราบผลอย่างเป็นทางการ" นายอนุทิน กล่าว

ในส่วนการให้การดูแลเรื่องความเสียหายต่างๆ ของคนงาน ได้มีอธิบดีกรมสวัสดิการแรงงานเข้ามาดูแลเรื่องนี้ด้วยตนเอง ซึ่งจะได้ขอประวัติการทำงานในสภาพการจ้างต่างๆเพื่อให้สำนักงานประกันสังคมและบริษัทคู่สัญญาของ รฟท. จะได้ให้การดูแลในเรื่องการช่วยเหลือต่างๆ ตามกฎหมายต่อไป

สำหรับปฏิบัติการช่วยเหลือในครั้งนี้ ใช้เวลาประมาณ 5 วัน ตั้งแต่วันที่ 24 ส.ค. รวมเกือบ 130 ชั่วโมง  ซึ่งปฏิบัติการดำเนินการภายใต้มาตรฐานการช่วยเหลือของสากลอย่างเคร่งครัด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง