ตั้งกรรมการสอบเหตุอุโมงค์ถล่ม คนงานเสียชีวิต

View icon 1.3K
วันที่ 31 ส.ค. 2567 | 05.02 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - มีคำสั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงแล้ว เหตุดินถล่มภายในอุโมงค์โครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน มีคนงานเสียชีวิต 3 คน

หลังจากเมื่อช่วงสายวานนี้ เจ้าหน้าที่นำศพผู้เสียชีวิต ผู้ควบคุมงาน และคนขับรถแบ็กโฮ ชาวจีน 2 คน ส่งไปชันสูตรหาสาเหตุที่โรงพยาบาลมหาราช นครราชสีมา

จุดที่พบศพ อยู่ห่างจากจุดที่พบศพคนงานชาวเมียนมาศพแรก ไป 2-3 เมตร เป็นโพรงดิน คาดว่าหลังเกิดเหตุดินถล่ม คนงานทั้ง 3 คน ได้มารวมตัวกันที่จุดนี้

สาเหตุการเสียชีวิตน่าจะขาดอากาศหายใจ และอากาศเป็นพิษ เนื่องจากช่วงเกิดเหตุมีฝุ่นฟุ้งเต็มไปหมด คนงานทั้ง 3 คน น่าจะสูดเข้าไปในปริมาณมาก และน่าจะเสียชีวิตตั้งแต่วันแรกแล้ว   

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีไทย และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย แถลงสรุปผลการช่วยเหลือผู้ประสบภัยว่า ปัญหาส่วนใหญ่เกิดจากโครงสร้างดินและหิน ทำให้เจ้าหน้าที่ทำงานด้วยความยากลำบาก

การรถไฟแห่งประเทศไทย เจ้าของโครงการฯ สั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงทันที เพื่อหาสาเหตุที่มีคนงานติดอยู่ภายในว่าเกิดจากการปล่อยปละละเลย หรือเกิดจากความประมาท ไม่ปฏิบัติตามขั้นตอนความปลอดภัย โดยจะใช้เวลาสอบสวน 5 วัน

ส่วนการดูแลและเยียวยาผู้เสียชีวิต ได้ให้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เข้ามาประสานกับบริษัทผู้รับเหมาฯ เพื่อตรวจสอบสิทธิต่าง ๆ เพื่อให้การช่วยเหลือต่อไป