เจ้าท่าอยุธยาประกาศเข้ม เพื่อความปลอดภัย แม่น้ำเจ้าพระยา-ป่าสัก เร่งระบายน้ำก่อตัวเป็นน้ำวนหน้าวัดพนัญเชิงฯ

เจ้าท่าอยุธยาประกาศเข้ม เพื่อความปลอดภัย แม่น้ำเจ้าพระยา-ป่าสัก เร่งระบายน้ำก่อตัวเป็นน้ำวนหน้าวัดพนัญเชิงฯ

View icon 157
วันที่ 1 ก.ย. 2567 | 09.13 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เจ้าท่าอยุธยาประกาศเข้ม เพื่อความปลอดภัย แม่น้ำเจ้าพระยา-ป่าสัก เร่งระบายน้ำก่อตัวเป็นน้ำวนหน้าวัดพนัญเชิงฯ ประกาศเตือนเดินเรือเข้มเพิ่มเรือโต่งดึงท้าย ฝ่าฝืนถูกพักใบอนุญาต

1 กันยายน 2567 นายพีรธร นาคสุข ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาอยุธยา ได้ทำหนังสือประกาศไปยังผู้ประกอบการเดินเรือในลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำป่าสัก หลังพบว่าเขื่อนเจ้าพระยายังเร่งระบายน้ำลงมาอย่างต่อเนื่อง ด้วยความเร็วน้ำวันนี้อยู่ที่ 1,400 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีและเขื่อนพระราม 6 ที่อำเภอท่าเรือเร่งระบายน้ำลงมาในแม่น้ำป่าสักด้วยความเร็วน้ำ 254 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที มวลน้ำทั้ง 2 ก้อนได้ไหลปะทะกันที่บริเวณหน้าวัดพนัญเชิงวรวิหารได้ก่อตัวจากแรงปะทะกลายเป็นน้ำวนเกิดขึ้นแล้วในขณะนี้

เพื่อความปลอดภัยในการเดินเรือลากจูงสินค้าขนาดใหญ่ไม่ให้เกิดอุบัติเหตุเหมือนกับทุกปีที่ผ่านมา ได้ประกาศเป็นหนังสือไปถึงผู้ประกอบการเดินเรือสินค้าในแม่น้ำป่าสักและแม่น้ำเจ้าพระยาให้เข้มงวด เรือยนต์ที่ลากจูงเรือสินค้า ต้องเพิ่มเรือโต่งดึงท้ายด้วยกำลังเครื่องยนต์เท่ากับเรือที่ลากจูง เรือทุกลำต้องมีผู้ประจำการสวมใส่เสื้อชูชีพดูแลระหว่างเดินเรือทั้งสองลุ่มน้ำเจ้าพระยาและป่าสัก

และหากเขื่อนพระราม 6 ที่อำเภอท่าเรือระบายน้ำเกินกว่า 500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพิ่งจะทำให้กระแสน้ำในแม่น้ำป่าสักไหลแรงเพิ่มขึ้นเป็นอุปสรรคในการเดินเรือ กรมเจ้าท่าจะประกาศเตือนอีกระลอก ทั้งนี้หากนายท้ายเรือผู้ควบคุมเรือไม่ปฏิบัติตามหรือฝ่าฝืนกรมเจ้าท่าจะพักใบอนุญาตควบคุมเรือ 2 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง