เอาผิดนักท่องเที่ยว ตกปลาในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

View icon 55
วันที่ 2 ก.ย. 2567 | 07.09 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - หนุ่มสาวคู่หนึ่ง ไปเที่ยวพร้อมเตรียมอุปกรณ์ไปนั่งตกปลาชิลชิล แต่ตกปลาที่ไหนไม่ตก ๆ ริมน้ำในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ พฤติกรรมเช่นนี้เจ้าหน้าที่ไม่สนุกด้วย เข้าแจ้งความดำเนินคดีแล้ว

นี่เป็นภาพต้นเรื่อที่มีคนถ่ายไว้ได้แล้วนำมาโพสต์เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม ที่ผ่านมา จะเห็นผู้ชาย ยืนถือเบ็ดตกปลาอยู่ริมน้ำ ใกล้กันมีหญิงสาว กางร่มกันแดด นั่งเก้าอี้ ดูฝ่ายชายตกปลาแบบชิลชิล โดยพิกัดตามที่ปรากฏในภาพอยู่ริมถนนธนะรัชต์ เขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ บอกว่า ที่ผ่านมาไม่เคยมีนักท่องเที่ยวกล้าทำแบบนี้ ถือว่าจงใจ ไม่เคารพกฎระเบียบ โดยมีหลักฐานภาพถ่ายรถยนต์ที่ผู้กระทำผิดจอดไว้แล้วเดินไปตกปลา เมื่อวานมอบหมายให้นิติกรประจำอุทยานฯ เข้าแจ้งความที่ สภ.เมืองนครนายก เพื่อให้ตำรวจดำเนินคดีนักท่องเที่ยวทั้ง 2 คน

ความผิดตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 มาตรา 19 ห้ามมิให้บุคคลใดกระทำอย่างหนึ่งอย่างใด ล่อ หรือนำสัตวป่าออกไป หรือกระทำให้เป็นอันตรายแก่สัตว์ป่า เข้าไปดำเนินกิจการใด ๆ เพื่อหาผลประโยชน์ และนำเครื่องมือสำหรับล่าสัตว์ หรือจับสัตว์ หรืออาวุธใด ๆ เข้าไป

ยังมีอีกกรณี คาดเป็นฝีมือของนักท่องเที่ยงบางคนจงใจฝ่าฟืนกฎการใช้เสียงห้ามดังเกิน 95 เดซิเบล เมื่อขับรถเข้ามาในเขตอุทยานฯ โดยมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ภาพฝอยขัดหม้อ ที่คาดว่าเป็นของผู้ขี่รถจักรยานยนต์แต่งซิ่ง ยัดไว้ในท่อรถ กันเสียงดัง ตบตาเจ้าหน้าที่ประจำหน้าด่าน แต่พอขี่รถพ้นด่านเข้ามาในเขตอุทยานฯ แล้ว ก็ดึงฝอยขัดหม้อที่ยัดท่อออก ทิ้งไว้ข้างทาง

เรื่องนี้ นายปราโมทย์ เพ็งบำรุง เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ บอกว่า เคยเจอหลายครั้ง อยากฝากเตือนนักท่องเที่ยวใครก็ตามที่ทำพฤติกรรมลักษณะนี้ ขอให้เลิก เพราะกลัวช้างป่า, กวาง และสัตว์อื่น เดินผ่านกินเข้าไปเป็นอันตรายถึงชีวิตได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง