ปคบ.จับลักลอบผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมยางหล่อดอกซ้ำ ไร้มาตรฐาน มอก.

ปคบ.จับลักลอบผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมยางหล่อดอกซ้ำ ไร้มาตรฐาน มอก.

View icon 138
วันที่ 2 ก.ย. 2567 | 13.04 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ปคบ.จับลักลอบผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมยางหล่อดอกซ้ำ ไร้มาตรฐาน มอก.

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ตรวจยึดของกลาง ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมยางล้อแบบสูบลมหล่อดอกซ้ำ สำหรับยานยนต์เชิงพาณิชย์และส่วนพ่วง (ยางหล่อดอกซ้ำ) ที่ไม่ได้รับอนุญาตให้ทำการผลิต (ไม่ได้รับมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม หรือ มอก.) มูลค่ารวมกว่า 5 แสนบาท ซึ่งช่วงฤดูฝนและสถานการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้นในประเทศไทย ประกอบกับอุบัติเหตุบนท้องถนนในช่วงฤดูฝนมีจำนวนมาก ซึ่งสาเหตุที่สำคัญในการใช้รถใช้ถนนมาจากการใช้ยางรถยนต์เป็นหลัก โดยเฉพาะการใช้ยางรถยนต์ที่นำมาหล่อดอกซ้ำ ซึ่งไร้คุณภาพมาตรฐาน มอก.อันเป็นผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมยางล้อแบบสูบลมหล่อดอกซ้ำ สำหรับยานยนต์เชิงพาณิชย์และส่วนพ่วง

บก.ปคบ. และชุดปฏิบัติการ กก.3 บก.ปคบ. ได้ดำเนินการปราบปรามการลักลอบผลิต และจำหน่ายผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมที่ไม่มีคุณภาพ อันจะส่งผลกระทบแก่ผู้บริโภคเป็นวงกว้าง ที่ไม่ทำให้เกิดความปลอดภัยบนท้องถนนต่อผู้ใช้งาน โดยได้ดำเนินการตรวจค้นย่านตำบลบางเกลือ อำเภอบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา ผลการตรวจค้น พบว่ามีการลักลอบผลิตผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมยางล้อแบบสูบลม หล่อดอกซ้ำ สำหรับยานยนต์เชิงพาณิชย์และส่วนพ่วง (ยางหล่อดอกซ้ำ) มูลค่ากว่า 5 แสนบาท

มีลักษณะเข้าข่ายเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม พ.ศ.2511 อยู่ 2 กรณี คือกรณีลักลอบทำผลิตภัณฑ์ฯ โดยไม่ขออนุญาตจากสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม(ใบอนุญาตหมดอายุ ,ขาดต่อใบอนุญาต) และกรณีลักลอบจำหน่ายผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมโดยไม่ได้รับอนุญาต(ไม่มีเครื่องหมาย มอก.) ซึ่งผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมยางล้อแบบสูบลมหล่อดอกซ้ำ สำหรับยานยนต์เชิงพาณิชย์และส่วนพ่วง ตามพระราชบัญญัติมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม พ.ศ. 2511 มาตรฐานเลขที่มอก.2979-2562การที่ผู้บริโภคซื้อผลิตภัณฑ์ฯ ที่ไม่ได้คุณภาพดังกล่าวไปใช้ อาจส่งผลต่อความปลอดภัยของผู้ใช้งานบนท้องถนน รวมถึงการได้รับผลิตภัณฑ์ฯ ที่ไม่ตรงต่อความต้องการที่แท้จริงของผู้บริโภค กก.3 บก.ปคบ.จึงได้กวดขันปราบปรามไม่ให้ผลิตภัณฑ์ฯ ที่ไม่มีมาตรฐานไปสู่มือของผู้บริโภคได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง