จับขบวนการค้ายาเสพติดดัดแปลงรถยนต์ขนลำเลียง

จับขบวนการค้ายาเสพติดดัดแปลงรถยนต์ขนลำเลียง

View icon 227
วันที่ 2 ก.ย. 2567 | 15.45 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ปฏิบัติการกวาดล้างแหล่งพักยาเสพติด ในพื้นที่ตอนใน ป.ป.ส.ลุยจับเครือข่ายลำเลียงยาเสพติด พบเฮโรอีน 91 กก. และรถยนต์รอดัดแปลงส่งยาเสพติดอีกเพียบ

วันที่ 2 กันยายน 2567 พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส. พร้อม นายปฤณ เมฆานันท์ ผอ.สำนักปราบปรามยาเสพติด สำนักงาน ป.ป.ส. และผู้แทนจากหน่วยงานภาคีเครือข่าย  ร่วมแถลงผลงาน ปฏิบัติการกวาดล้างแหล่งพักยาเสพติดในพื้นที่ตอนใน” พร้อมยาเสพติดของกลาง เฮโรอีน 91.7 กก. (262 แท่ง) และรถกระบะที่มีการดัดแปลงทำช่องลับสำหรับซุกซ่อนยาเสพติด ณ ต.บางแม่นาง  อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี

พล.ต.ท. ภาณุรัตน์ เผยว่า สืบเนื่องจาก วันที่ 8 มิถุนายน 2567 เกิดอุบัติเหตุ รถกระบะต้องสงสัย เสียหลักพุ่งชนเสาไฟฟ้า ที่ จ.เชียงราย แต่ผู้ขับขี่ไม่ยอมให้ยกรถไปซ่อม และได้หลบหนีไป เมื่อตรวจสอบ พบว่ามีช่องลับที่กระบะท้ายรถ กระทั่งสามารถติดตามจับกุมผู้ต้องหาได้ 2 คน พร้อมไอซ์ 106 กิโลกรัม ซุกซ่อนในรถยนต์ 2 คันที่ดัดแปลง ซึ่งเป็นเจ้าของรถที่ประสบอุบัติเหตุ ทำให้เจ้าหน้าที่เชื่อว่า มีเครือข่ายกลุ่มลำเลียงยาเสพติดที่ใช้รถกระบะดัดแปลงทำช่องลับในการซุกซ่อนยาเสพติด และคาดว่าน่าจะมีอีกจำนวนหลายคัน จึงสั่งการให้มอบหมายชุดปฏิบัติการ เฝ้าติดตามสืบสวนวิเคราะห์พฤติการณ์ความเคลื่อนไหวของกลุ่มรถกระบะต้องสงสัยดัดแปลง จนพิสูจน์ทราบได้ในเวลาต่อมาอีกจำนวนหลายคัน พบพฤติการณ์สวมทะเบียนรถปลอม เพื่อใช้อำพรางในการลักลอบลำเลียงยาเสพติด

จนกระทั่งเช้ามืดวันที่ 1 กันยายน ชุดปฏิบัติการ ป.ป.ส. พบว่า มีรถต้องสงสัยที่เดินทางออกจาก จ.เชียงราย มุ่งหน้าเข้าพื้นที่ภาคกลาง จึงร่วมกับทหาร นบ.ยส.35, ฝขว.ศปก.ทบ, ฉก.ทัพเจ้าตาก กองกำลังผาเมืองฯ,ตำรวจ บก.สส.ภ.5, ชุดสกัดกั้นยาเสพติด ภ.5, ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกองทัพเรือ บก.ส่วนควบคุมส่วนหน้าชปพ.ศอ.ปส.ทร. (นสร.กร.) และ ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด กองทัพอากาศ (ศอ.ปส.ทอ.) ร่วมติดตามจนพบว่า รถยนต์ต้องสงสัยขับเข้าไปจอดในพื้นที่ ต.บางแม่นาง อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี ในบริเวณดังกล่าวมีลักษณะคล้ายโกดังล้อมรั้วด้วยสังกะสี จึงแสดงตัวขอตรวจค้น จับกุมผู้ต้องหาได้ 2 คน พร้อมของกลาง เฮโรอีน 91.7 กิโลกรัม ถูกซุกซ่อนในรถกระบะดัดแปลงทำช่องลับ พบรถยนต์สภาพค่อนข้างเก่า 4 คัน ถูกจอดทิ้งไว้ จึงขยายผลตรวจค้นอีก 4 จุด จ.นนทบุรี 1 จุด จ.สมุทรปราการ 1 จุด จ.ชลบุรี 2 จุด ตรวจค้นไม่พบยาเสพติดและสิ่งผิดกฎหมายเพิ่ม แต่ได้ยึดทรัพย์สิน เช่น ที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง 1 แปลง เงินสด รถยนต์ ทองคำ ยางอะไหล่รถยนต์ และล้อแม็ก รวมมูลค่า 5 ล้านบาท

จากการสืบสวนผู้ต้องหาให้การว่า ลำเลียงยาเสพติดมาแล้ว 3 ครั้ง ลำเลียงครั้งละประมาณ 100 กิโลกรัม ภายในระยะ 1 เดือน จะลักลอบลำเลียงยาเสพติดเข้าพื้นที่ตอนในประมาณ 300 กิโลกรัม เมื่อนำยาเสพติดเข้าเก็บพักในพื้นที่ภาคกลาง และจะนำยาเสพติดไปซุกซ่อนในรถยนต์คันอื่นต่อ นำขึ้นรถสไลด์เพื่อทำการอำพราง ก่อนลำเลียงไปยังพื้นที่ภาคตะวันออก (จ.ระยอง) ผ่านการขนส่งทางเรือ เพื่อไปยังปลายทางประเทศที่สามต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง