ทวงถามการสร้างศูนย์พัฒนาเด็กเล็กฯ ไม่เสร็จตามสัญญา

View icon 68
วันที่ 3 ก.ย. 2567 | 12.53 น.
7 สีช่วยชาวบ้าน
แชร์
7 สีช่วยชาวบ้าน - เรื่องใหญ่ต้องขยายวันนี้ เป็นเรื่องที่ชาวบ้านตำบลลิ้นฟ้า อำเภอยางชุมน้อย จังหวัดศรีสะเกษ ร้องให้มีการตรวจสอบ การสร้างศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านผักขะ เพราะชาวบ้านรวบรวมเงินกันสร้าง แต่เงินไปไหน ทำไมถึงยังสร้างไม่เสร็จ

ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านผักขะ ตำบลลิ้นฟ้า อำเภอยางชุมน้อย จังหวัดศรีสะเกษ หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า อาคารศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านผักขะ หลังใหม่ สร้างมานานแล้ว สร้างยังไม่เสร็จสักที ชาวบ้านพยายามช่วยกันหาเงินมาสร้างมาสมทบทุนสร้างเท่าไรก็ไม่เสร็จสักที พอผู้สื่อข่าวลงไปถึงได้พบชาวบ้านรายหนึ่ง พอผู้สื่อข่าวไปเดินตรวจสอบ พบอาคารดังกล่าว เป็นอาคารปูน ชั้นเดียว สภาพอาคารยังสร้างไม่เสร็จ ทรุดโทรม มีหลายจุดเริ่มมีรอยร้าวแล้ว

นายโชคชัย นามวงค์ ตัวแทนชาวบ้าน เล่าว่า งบประมาณในการก่อสร้างศูนย์พัฒนาเด็กบ้านผักขะ เป็นเงินทุนที่ชาวบ้านช่วยกันระดมทุน เพื่อให้ลูกหลานได้เรียนในอาคารหลังใหญ่ขึ้น หลังหาทุนได้ครบแล้ว จึงประชุมทำสัญญาก่อสร้าง โดยระยะเวลาการก่อสร้างคือ 6 เดือน มีกำหนดส่งมอบอาคารเดือนกรกฎาคม 2566 แต่ล่วงเลยมาเป็นปีการก่อสร้างก็ยังไม่เสร็จ แถมการก่อสร้างบางจุดก็ไม่เป็นไปตามแบบ ทางตนและชาวบ้านคนอื่น ๆ พยายามทวงถาม แต่ก็ยังไม่ได้รับคำตอบ

ผู้สื่อข่าวโทรศัพท์ไปสอบถาม หนึ่งในคณะกรรมการก่อสร้างศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านผักขะ เปิดเผยว่า งบฯ ในการก่อสร้างศูนย์พัฒนาเด็กเล็กแห่งนี้ ได้มาจากเงินผ้าป่า, จัดงานบุญบั้งไฟ และเช่าพระเครื่อง แต่ตนจำตัวเลขไม่ได้ว่ายอดรวมทั้งหมดคือเท่าไร หลังประมูลการก่อสร้าง ผู้รับเหมาที่ชนะประมูลยื่นราคา 1.63 ล้านบาท ตกลงจ่าย 3 งวด งวดที่ 1 จ่ายไปแล้ว 700,000 บาท ก่อสร้างเสร็จไปแล้วสัญญา งวดที่ 2 ราคา 600,000 บาท ซึ่งต้องสร้างให้แล้วเสร็จ 80% ถึงจะเบิกได้ แต่พอมาถึงงวดที่ 2 ที่มีการเบิกจ่าย ตนไม่รู้ว่า คณะกรรมการที่ถือบัญชี เบิกจ่ายกันอย่างไร เพราะการเบิกจ่ายมีพิรุธหลายอย่าง และหลังจากนั้นช่างก็ไม่เข้าทำงานจนถึงวันนี้ ซึ่งทางตนและคณะกรรมการคนอื่น ได้สอบถามคณะกรรมการที่ถือบัญชี ก็บอกว่าจะมาชี้แจง แต่ตอนนี้ก็ยังไม่มีความชัดเจนในการเบิกจ่ายเงินจากคณะกรรมการคนนี้เลย

สอบถามผู้รับเหมา บอกว่า ที่ไม่ได้เข้ามาก่อสร้างต่อ เพราะคณะกรรมจ่ายเงินงวดที่ 2 ไม่ครบตามสัญญา ทำให้ไม่มีเงินไปจ่ายคนงาน หากคณะกรรมการจ่ายเงินครบ ก็พร้อมที่จะเข้ามาก่อสร้างต่อทันที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง