พิการ แต่ไม่ท้อ! รับซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า-ขายลอตเตอรี่

View icon 75
วันที่ 3 ก.ย. 2567 | 14.15 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ชื่นชมช่วยแชร์! ชายพิการแขน-ขา สู้ชีวิต รับจ้างซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า-ขายลอตเตอรี่เลี้ยงชีพ พร้อิมไลฟ์สดให้กำลังใจคนคนที่กำลังท้อ

3 ก.ย. 67 ทีมข่าวลงพื้นที่ไปยัง บ้านเลขที่ 2 ม.14 บ้านมอตะแบก ต.โพธิ์ทอง อ.ปางศิลาทอง จ.กำแพงเพชร หลังทราบว่ามีชายคนหนึ่ง ซึ่งพิการทั้งแขนและขา หาเลี้ยงชีพโดยการรับจ้างซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า ประเภทพัดลมและหม้อหุงข้าวไฟฟ้า ซึ่งก็มีชาวบ้านในพื้นที่นำมาส่งซ่อมเป็นจำนวนมาก เนื่องจากค่าซ่อมราคาไม่แพงมากนัก

โดยนายสุพล บุญใจรัก อายุ 54 ปี หรือช่างจิ้ม ชายพิการทั้งขาและแขนทั้ง 2 ข้าง อาศัยอยู่ในบ้านหลังดังกล่าว พร้อมกับ น.ส.เหรียญ อินนอก อายุ 60 ปี ภรรยา ที่พิการ ดวงตาทั้ง 2 ข้างพร่ามัว โดยทั้งคู่ กำลังเตรียมที่จะซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า ซึ่งส่วนมากจะเป็นพัดลมไฟฟ้า และหม้อหุงข้าวไฟฟ้าเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งเป็นภารกิจประจำวันที่ทำมากว่า 10 ปี

จากการสังเกตซากเครื่องใช้ไฟฟ้า โดยเฉพาะพัดลมไฟฟ้า ที่ชาวบ้านนำมาให้ซ่อมนั้น มีจำนวนหลายเครื่อง มีทั้งอยู่ระหว่างในการซ่อม และที่ซ่อมเสร็จแล้วเตรียมที่จะส่งมอบให้กับลูกค้า ส่วนอัตราค่าซ่อมอยู่ที่อาการและอะไหล่แต่ละชิ้นของเครื่องใช้ไฟฟ้านั้น ๆ ซึ่งส่วนใหญ่ราคาจะไม่แพงมากนัก รายได้ในแต่ละวันจะอยู่ที่ 300-400 บาท

ความพิการของช่างจิ้ม ไม่เคยเป็นอุปสรรคในการทำงานแต่อย่างใด ซ้ำการเคลื่อนไหวยังค่อนข้างรวดเร็วอีกด้วย โดยมีภรรยาคอยช่วยเหลือหยิบจับเครื่องมือช่าง เพื่อให้งานรวดเร็วขึ้น โดยหลังจากที่ซ่อมเสร็จในแต่ละเครื่องก็จะทำความสะอาดเครื่องไฟฟ้า ก่อนจะทำการส่งมอบให้ลูกค้าที่มารับของต่อไป โดยสองสามีภรรยาจะทำแบบนี้เป็นประจำทุกวันหลังรับประทานอาหารเช้าเสร็จ

อย่างไรก็ตาม แทบทุกวัน ก่อนที่จะมีการลงมือซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้านั้น ช่างจิ้ม จะไลฟ์สดผ่านติ๊กต็อกให้แฟนคลับได้รับชมกันเป็นประจำทุกวัน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการแนะนำ และให้ความรู้ในการซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า การบำรุงรักษาเครื่องใช้ไฟฟ้าเบื้องต้น

ซึ่งในแต่ละครั้งจะพูดให้กำลังใจกับคนที่ท้อแท้ต่อโชคชะตาและชีวิต ให้อดทนต่อสู้กับอุปสรรคงกันต่อไป โดยมีผู้ติดตามในติ๊กต็อกกว่า 3 หมื่นคน ซึ่งผู้ที่เข้ามาชมส่วนใหญ่จะชื่นชมในความสามารถ พร้อมให้กำลังใจในการต่อสู้ชีวิตอย่างไม่ย่อท้อของชายพิการคนนี้

นอกเหนือจากรายได้ในการซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า ช่างจิ้ม ยังได้ออกหารายได้เสริม มาเลี้ยงครอบครัวอีกทางโดยการขี่รถจักรยานยนต์สามล้อ นำลอตเตอรี่ไปจำหน่ายตามสถานที่ต่าง ๆ โดยเฉพาะตลาดนัดตามชุมชนหมู่บ้าน ในทุก ๆ งวด ซึ่งจะเห็นได้ว่าความพิการไม่ได้เป็นอุปสรรคในการดำรงชีพ ของช่างจิ้ม แต่อย่างใด เพียงขอให้มีความอดทนและมีใจสู้เท่านั้น

ช่างจิ้ม กล่าวว่า ตนพิการมาตั้งแต่กำเนิด แต่ละวันจะซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้าเช่นพัดลม หม้อหุงข้าว เตารีดไฟฟ้า ซึ่งยอมรับว่าบางครั้งคิดท้อแต่ก็ต้องสู้ สำหรับความรู้การซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า ตนได้เรียนรู้มาจากอาจารย์ท่านหนึ่ง ซึ่งอาศัยอยู่ใน ต.ท่าขุนราม อ.เมือง จ.กำแพงเพชร ใช้เวลาศึกษาอยู่ประมาณ 5-6 เดือน ส่วนเครื่องใช้ไฟฟ้าที่จัดว่าซ่อมยากที่สุดนั้น แล้วแต่อาการของเครื่องใช้ไฟฟ้าเหล่านั้น บางอาการก็ซ่อมง่าย บางอาการก็ซ่อมยาก

สำหรับเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ซ่อมแล้ว เป็นผลงานชิ้นโบว์แดงแล้วมีความรู้สึกภูมิใจมากที่สุดก็คือ การที่ตนได้ทำการซ่อมพัดลมแล้ว มีประสิทธิภาพดี โดยลูกค้ามาทดลองแล้วชมเชยว่าตนเป็นช่างซ่อมที่มีคุณภาพ

ช่างจิ้ม กล่าวต่อว่า เรื่องอุบัติเหตุในการทำงาน ตนก็เคยมาแล้วเหมือนกัน โดยเฉพาะเรื่องของการถูกไฟฟ้าช็อต นับแต่นั้นมาตนจะระมัดระวังเป็นพิเศษ ต้องตรวจเช็กระบบไฟฟ้าก่อนการซ่อมทุกครั้ง และส่วนตัวนั้นตนมีภรรยาที่คอยเป็นกำลังใจให้อยู่ทุกวัน ซึ่งส่วนมากจะเป็นคำพูดดี ๆ เช่นเหนื่อยไหมเป็นคำพูดสั้น ๆ ที่ฟังแล้วมีกำลังใจต่อสู้ในการทำงาน

ส่วนเรื่องการไลฟ์สดในติ๊กต็อก ช่วงแรกตน ไม่ค่อยมีความรู้สักเท่าไร จึงให้ญาติ ๆ ติดตั้งให้ จากนั้นตนจึงทำการไลฟ์สดในการซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้าแทบจะทุกวัน จนมีผู้ติดตามเป็นจำนวนกว่า 3 หมื่นคน ส่วนมากเป็นการให้กำลังใจซึ่งกันและกัน รวมไปถึงแบ่งปันความรู้เทคนิคการซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้าโดยเฉพาะพัดลม

ซึ่งมีผู้ชมไลฟ์สดในแต่ละวันเป็นจำนวนจำนวนมาก สุดท้ายตนอยากจะฝากไปถึงคนที่กำลังท้อ ขอให้ต่อสู้ชีวิตต่อไปถ้าไม่ท้อในวันพรุ่งนี้ หรือวันต่อ ๆ ไปอาจจะดีขึ้นกว่าเก่า อยากให้ทุกคนสู้สำหรับงานที่ทำนั้นถามว่ายากหรือเปล่าตอบได้เลยว่าก็ยากอยู่เหมือนกันทุกอย่าง อยู่ที่ตัวเราว่าเรามีความท้อแท้หรือเปล่า ถ้าเราไม่ท้อ งานทุกสิ่งทุกอย่างจะต้องประสบความสำเร็จอย่างแน่นอน สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เบอร์โทร 082 768 3141

ข่าวที่เกี่ยวข้อง