ดรามา ! ตร. เรียกตรวจปัสสาวะ จ.สมุทรปราการ

View icon 129
วันที่ 3 ก.ย. 2567 | 16.04 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - ตำรวจเรียกตรวจวัยรุ่นชาย ขี่รถจักรยานยนต์ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน ย้อนศรบนถนน แถมท่าทางมีพิรุธ แต่เจ้าตัวไม่ยอม ก่อนจะตามญาติมาเสริมทัพ ไลฟ์สดโวยเจ้าหน้าที่

ดรามา ! ตร. เรียกตรวจปัสสาวะ จ.สมุทรปราการ
ในคลิปจะเห็นตำรวจ สภ.บางปู จังหวัดสมุทรปราการ ยืนโต้เถียงกับญาติวัยรุ่นชายคนหนึ่ง หลังวัยรุ่นคนดังกล่าวขี่รถจักรยานยนต์ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน ย้อนศรบนถนน ตำรวจจึงขอเรียกตรวจ แต่ชายคู่กรณียืนตัวสั่น ไม่ยอมให้ตรวจ ก่อนโทรตามญาติมาที่เกิดเหตุ จนเกิดการโต้เถียงกันตามคลิป

ฝ่ายญาติอ้างว่า "แค่ย้อนศรมาเพียง 200 เมตรเอง เขียนใบสั่งมาเลย ทำไมต้องตรวจปัสสาวะด้วย" ด้านตำรวจโต้กลับว่า "ใบสั่งได้แน่ แต่ต้องขอตรวจปัสสาวะ เพราะมีพฤติกรรมน่าสงสัย" เถียงกันไปมาอยู่นาน ก่อนที่ญาติจะเดินไปถ่ายหน้ารถยนต์ตำรวจ ให้เห็นว่าไม่ติดแผ่นป้ายภาษี พ.ร.บ. เหมือนกัน เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นช่วง 20.00 น. ของวันศุกร์ที่ผ่านมา บริเวณปากซอยสุนทรวิภาค ถนนตำหรุ

ล่าสุดทีมข่าวสอบถาม จ่าสิบตำรวจ ณัฐวุฒิ มหาวงษ์ รองผู้บังคับหมู่ งานป้องกันปราบปราม สภ.บางปู ตำรวจที่ปรากฏในคลิป ชี้แจงว่าคืนวันเกิดเหตุได้ออกตรวจในพื้นที่ที่รับผิดชอบ เห็นรถจักรยานยนต์ขี่ซ้อนท้ายกันมา 2 คน ลักษณะย้อนศร และสังเกตเห็นว่ารถจักรยานยนต์ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน ด้วยความสงสัย จึงเรียกขอตรวจดูเอกสารเกี่ยวกับรถ แต่คนขี่บอกว่าเล่มทะเบียนอยู่ที่ร้าน ยังไม่ได้ไปเอา

จากนั้นขอนำรถไปตรวจสอบ เพราะในพื้นที่มีเหตุขโมยรถบ่อย แต่ระหว่างคุยสังเกตเห็นอีกฝ่ายมีอาการตัวสั่นผิดสังเกต พร้อมโทรตามญาติ ที่อาจมีการสื่อสารคลาดเคลื่อน เมื่อญาติเดินทางมาถึง ทำให้เกิดการโต้เถียงกันตามคลิป สุดท้ายคนขับและญาติไปโรงพัก จากการตรวจสอบพบรถซื้อมาถูกต้อง ส่วนการตรวจปัสสาวะ ไม่ได้ตรวจ เนื่องจากไม่ยินยอม อ้างว่าจะขอไปตรวจที่โรงพยาบาล

อำนาจสั่งให้ตรวจปัสสาวะของตำรวจ
หลายคนสงสัยว่าการปฏิเสธไม่ตรวจปัสสาวะตามคำสั่งตำรวจ ทำได้หรือไม่ คำตอบคือ ทำได้ เพราะตำรวจไม่มีอำนาจในการสั่งให้บุคคลใดทำการตรวจปัสสาวะ โดยผู้นั้นไม่ให้ความยินยอม เนื่องจากเป็นการกระทบต่อสิทธิเสรีภาพของบุคคล อันรัฐธรรมนูญบัญญัติรองรับไว้ เว้นแต่เมื่อมีคดีอาญาเกิดขึ้น จะมีอำนาจสั่งให้ผู้ที่ตกอยู่ในฐานะเป็นผู้ต้องหาทำการตรวจ

แต่ในกรณีขับรถยนต์ในขณะมึนเมาสุรา หรือสารเสพติดอื่น ๆ เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับความสงบเรียบร้อยของสังคมส่วนรวม กฎหมายจึงกำหนดอำนาจพิเศษ ตำรวจสามารถบังคับตรวจปัสสาวะผู้ขับรถยนต์ได้ แม้ยังไม่มีคดีอาญาเกิดขึ้น

จ่าสิบตำรวจ ณัฐวุฒิ ระบุเพิ่มเติมถึงประเด็นเรื่องป้ายภาษีรถตำรวจที่ไม่ได้ติดหน้ารถว่า ตำรวจได้เสียภาษีแล้ว แต่ป้ายภาษีอาจตกหล่น ซึ่งระหว่างพูดคุย จ่าสิบตำรวจ ณัฐวุฒิ ได้นำป้ายภาษีมาให้ผู้สื่อข่าวดู ส่วนเรื่องการแจ้งข้อหาเรื่องขับขี่ย้อนศร ยังไม่ได้แจ้ง ต้องรอปรึกษาผู้บังคับบัญชาก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง