เขื่อนเจ้าพระยา เพิ่มการระบายน้ำ

View icon 114
วันที่ 3 ก.ย. 2567 | 20.02 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - เขื่อนเจ้าพระยา ระบายน้ำลงท้ายเขื่อน เพิ่มเป็นอีกในวันนี้ ส่งผลให้พื้นที่นอกคันกั้นน้ำลุ่มแม่น้ำน้อย น้ำท่วมขังเดิมเพิ่มสูงขึ้นอีก ส่วนที่นนทบุรี ต้องระวังน้ำทะเลหนุนสูงคืนนี้

วันนี้ เขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท ได้ปรับเพิ่มการระบายน้ำท้ายเขื่อนแบบขั้นบันได เพิ่มเป็น 1,498 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทำให้ระดับน้ำท้ายเขื่อน ที่อำเภอสรรพยา น้ำสูงขึ้นอีก 20 เซนติเมตร เนื่องจากน้ำเหนือเขื่อนมีปริมาณเพิ่มขึ้น จึงจำเป็นต้องระบายน้ำผ่านท้ายเขื่อนในอัตราระหว่าง 1,400 - 1,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

จากภาพมุมสูง ตอนนี้จะเห็นแม่น้ำเจ้าพระยา ที่ไหลผ่านเมืองอ่างทอง เพิ่มสูงขึ้น แต่ยังต่ำกว่าจุดวิกฤติที่ 1 เมตร 11 เซนติเมตร

ขณะที่ชาวบ้านชุมชนริมแม่น้ำน้อย หลายหมู่บ้านในตำบลบางจัก อำเภอวิเศษชัยชาญ น้ำเพิ่มสูงขึ้นจากเดิมอีก 20-40 เซนติเมตร บางรายเริ่มมีอาการเครียด เจ้าหน้าที่ต้องเข้าดูแลอย่างใกล้ชิด พื้นที่น้ำท่วมได้ขยายวงกว้างมากขึ้น

ส่วนชาวบ้านพื้นที่นอกคันกั้นน้ำ ตำบลหัวเวียง อำเภอเสนา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ตอนนี้น้ำท่วมสูง จนถึงหน้าอกแล้ว ต้องทยอยเก็บสิ่งของขึ้นมากองไว้บนถนน เครื่องใช้ไฟฟ้าบางส่วนเก็บไม่ทันจมน้ำเสียหาย แต่ก็ต้องสู้ทน เพราะเป็นพื้นที่รับน้ำ

ที่ชุมชนมัสยิดท่าอิฐ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี คืนนี้ชาวบ้านยังต้องเก็บสิ่งของขึ้นไว้ที่สูง เนื่องจากน้ำทะเลหนุนจะสูงอีกครั้ง ช่วงประมาณ 20.30 น. ซึ่งทาง อบต.ท่าอิฐ และเจ้าหน้าที่ทหาร เร่งนำกระสอบทรายกว่า 50,000 กระสอบ วางตามริมตลิ่งป้องกันน้ำท่วมในจุดเสี่ยง

ส่วนชาวบ้านบริเวณวัดเชิงเลน ตำบลท่าอิฐ อีกจุดหนึ่ง ยังหวั่นวิตก กลัวน้ำท่วม เนื่องจากก่อนหน้านี้คันกั้นแม่น้ำเจ้าพระยาทรุดตัวแนวยาวกว่า 100 เมตร ซึ่งเจ้าหน้าที่กรมชลประทาน ได้นำเครื่องตอกเสาเข็มมาซ่อมแซมคันกั้นน้ำใหม่ให้มีความแข็งแรงกว่าเดิม แต่ยังไม่แล้วเสร็จ จึงนำกระสอบทรายมาวางเรียงเป็นแนวกั้นน้ำชั่วคราว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง