กทม.พร้อมรับมวลน้ำเหนือก้อนแรก "ชัชชาติ" กังวลน้ำฝนมากกว่า

กทม.พร้อมรับมวลน้ำเหนือก้อนแรก "ชัชชาติ" กังวลน้ำฝนมากกว่า

View icon 121
วันที่ 3 ก.ย. 2567 | 17.50 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
"ชัชชาติ" ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมแนวคันกั้นน้ำริมเจ้าพระยา กำชับอุดจุดฟันหลอ พร้อมรับมวลน้ำเหนือก้อนแรก เผยกังวลน้ำฝนมากกว่า สั่งพร่องน้ำในคลอง

เตรียมรับน้ำเหนือ วันนี้ (3 ก.ย. 67) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และสำนักการระบายน้ำ ลงพื้นที่ตรวจแนวเขื่อนริมแม่น้ำเจ้าพระยาจากวัดสร้อยทอง เขตบางซื่อ ถึงท่าเรือเทเวศร์ เขตพระนคร เตรียมรับมวลน้ำเหนือก้อนแรก ซึ่งวานนี้ (2 ก.ย. 67) ระดับน้ำเพิ่มขึ้น 25 ซม. ทำให้น้ำสูงสุดขึ้นมาเป็น 1.75 ม.รทก. ขึ้นจากวันที่ 1 ก.ย. คือ 1.50 ม.รทก. แต่แนวคันสูง 3.5 เมตร ยังสูงพอรับน้ำได้อีกมากแต่ยังประมาทไม่ได้

จากนั้นนายชัชชาติ ลงเรือสำรวจความพร้อมของแนวคันกั้นน้ำตลอดริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา จากท่าเรือวัดสร้อยทองไปยังท่าเรือเทเวศร์ สังเกตได้ว่าระดับน้ำยังอยู่ต่ำกว่าคันกั้นน้ำพอสมควร สำหรับจุดที่เป็นฟันหลอก็ได้นำกระสอบทรายเสริมแล้ว ทั้งนี้ ระดับแนวคันกั้นน้ำด้านเหนือของกรุงเทพฯ จะสูงกว่าด้านใต้ เพราะเหนือนั้นได้รับอิทธิพลจากน้ำเหนือมากกว่า ดังนั้น คันเขื่อนจะสูงประมาณ 3.5 ม.และไล่ระดับลงไป เช่น ที่บางนาเขื่อนสูง 2.8 ม

นายชัชชาติ เน้นย้ำให้เตรียมความพร้อมตรงจุดที่เป็นฟันหลอซึ่งใช้เป็นช่องทางสัญจรผ่านด้วย โดยบริเวณท่าเรือเทเวศร์นั้นมีโอกาสท่วมสูงเพราะอยู่นอกคันกั้นน้ำ ซึ่งกรุงเทพฯ มีชุมชนที่อยู่นอกคันกั้นน้ำ 17 ชุมชน หากน้ำมาย่อมต้องรับผลกระทบอย่างเลี่ยงไม่ได้

“แนวเขื่อนต้องลงไปดูทุกจุดไม่ให้มีฟันหลอ ไม่ต้องกังวลแต่ห้ามประมาท เพราะน้ำยังไม่เยอะมาก ยังห่างเมื่อเทียบกับปี 54 สิ่งที่กังวลคือน้ำฝนมากกว่า เพราะช่วงนี้ร่องความกดอากาศต่ำพาดผ่าน กทม. จึงได้สั่งการให้เร่งพร่องน้ำในคลองพร้อมเตรียมรับมือไม่ต่างกับน้ำเหนือ” นายชัชชาติ กล่าว