ยังไม่พบผู้สูญหายกว่า 20 คน เหตุเรือล่มแม่น้ำโขง

View icon 50
วันที่ 4 ก.ย. 2567 | 06.02 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - เกิดเหตุเรือโดยสารล่มกลางแม่น้ำโขง ที่จังหวัดเชียงราย ยังไม่พบผู้สูญหายอีกกว่า 20 คน ขณะที่กรมเจ้าท่า เข้มงวดความปลอดภัยเรือโดยสาร ส่วนผู้โดยสารเรือลำที่ประสบเหตุเป็นชาวเมียนมา ถูกเลิกจ้างงาน และกำลังกลับภูมิลำเนาฝั่งเมียนมา

ภาพความโกลาหล วุ่นวาย ที่ผู้เห็นเหตุการณ์พยายามนำเรือที่จอดอยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขง ออกไปช่วยเหลือเรือลำหนึ่ง ที่ประสบเหตุล่มกลางแม่น้ำโขง เนื่องจากเรือลำดังกล่าวเกิดเครื่องยนต์ขัดข้อง แล้วไปชนเรืออีกลำ ทำให้พลิกคว่ำ เป็นเหตุให้ผู้โดยสารประมาณ 40 คน และคนขับ ตกเรือ ลอยไปตามกระแสน้ำไหลเชี่ยว ต่อมาเรือที่อยู่ในเหตุการณ์ได้ช่วยเหลือผู้โดยสารขึ้นเรือได้จำนวน 16 คน และสูญหายไปกว่า 20 คน

เหตุการณ์เกิดช่วง 17.00 น. เมื่อวานนี้ กลางแม่น้ำโขง บริเวณสามเหลี่ยมทองคำ ค่อนไปทางฝั่ง สปป.ลาว ห่างอำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย ประมาณ 500 เมตร

ล่าสุด มีการยืนยันแล้วว่า เรือลำที่เกิดเหตุเป็นเรือสัญชาติ สปป.ลาว รับคนงานชาวเมียนมา ที่ถูกเลิกจ้างกว่า 40 คน จากพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ ฝั่ง สปป.ลาว เพื่อกลับภูมิลำเนา ในพื้นที่จังหวัดท่าขี้เหล็ก ทางฝั่งเมียนมา หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทย เตรียมการให้ความช่วยเหลือเต็มที่ แต่ผู้โดยสารไหลตามกระแสน้ำเข้าไปฝั่ง สปป.ลาว จึงยังไม่มีการร้องขอความช่วยเหลือจากฝั่งไทย และยังไม่พบผู้สูญหายเพิ่มเติม

ขณะที่นักท่องเที่ยวที่ไปเที่ยวสามเหลี่ยมทองคำ ซึ่งเดินทางไปเที่ยวชมความสวยงามที่สามเหลี่ยมทองคำ บอกว่า รู้ข่าวเหตุเรือล่ม ประกอบกับแม่น้ำโขงไหลเชี่ยวแรง ทำให้ต้องเปลี่ยนแผนการท่องเที่ยว

มีรายงานว่า กรมเจ้าท่าสำนักงานเชียงแสน ได้ทำหนังสือถึงอำเภอเชียงแสน ให้แจ้งเรือโดยสารสัญชาติ สปป.ลาว จะมารับผู้โดยสารที่ฝั่งไทย ต้องมีเสื้อชูชีพให้ผู้โดยสารทุกคน ไม่เช่นนั้น เจ้าหน้าที่จะไม่อนุญาตให้เรือออก ขณะที่เรือสัญชาติไทยมีการเข้มงวดกวดขันเรื่องความปลอดภัยอยู่แล้ว โดยผู้ประกอบการนำเที่ยว ทั้งพื้นที่อำเภอเชียงแสน เชียงของ และเวียงแก่น ให้ความร่วมมือปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง