โปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งรัฐมนตรี

View icon 106
วันที่ 4 ก.ย. 2567 | 20.01 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - วันนี้ได้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งรัฐมนตรีแล้ว และเตรียมประชุมวางนโยบายที่จะแถลงต่อรัฐสภา ต่อไป

โดยมีตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ที่ควบกระทรวงสำคัญ ๆ ทั้งด้านความมั่นคง เศรษฐกิจ สังคม ซึ่งมีรองนายกรัฐมนตรีบางคนปรับเปลี่ยนการกำกับดูแลจากเดิมที่เคยดำรงตำแหน่ง

อาทิ งานด้านความมั่นคงที่จะมากำกับดูแลกองทัพ เป็น นายภูมิธรรม เวชยชัย มาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แทน นายสุทิน คลังแสง

ส่วน กระทรวงมหาดไทย ยังเป็นรัฐมนตรีว่าการคนเดิม แต่มีเพิ่มเติม 2 รัฐมนตรีสาว คือ ลูกสาวนายชาดา ไทยเศรษฐ์ และ นางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์

ส่วน กระทรวงการคลัง ยังคงเป็นคนกลุ่มเดิมที่จะเดินหน้าทำโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ที่ต้องจับตาดูว่าจะดำเนินการอย่างไรเมื่อแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา

โดย เลขาธิการคณะรัฐมนตรี ได้แจ้งกำหนดการในวันที่ 6 กันยายน เข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อถวายสัตย์ปฏิญาณ 7 กันยายน จะประชุม ครม. นัดพิเศษ หารือนโยบายรัฐบาลก่อนแถลงต่อรัฐสภา ที่คาดว่าจะเป็นวันที่ 11 กันยายนนี้

นายภูมิธรรม เปิดเผยว่า สำหรับนโยบายรัฐบาลมีการทำมาตลอด ตอนนี้ก็มีความสมบูรณ์แล้ว ส่วนจะเพิ่มนโยบายใดอีกหรือไม่ ขอให้รอฟังในวันแถลงนโยบายต่อรัฐบาล อันนั้นคือของจริง 

สำหรับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ยืนยันมาแล้วจากรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องว่าเป็นโครงสร้างใหม่ ใช้งบกลาง ปี 2567 กว่า 1.2 แสนล้านบาท และงบประมาณ ปี 2568 ที่สภาฯ กำลังพิจารณาอยู่ตอนนี้ ส่วนจะเป็นรูปแบบการจ่ายเงินสดหรือไม่ ต่อรอฟังอีกครั้ง

ส่วนบรรยากาศในห้องประชุมสภาผู้แทน วันนี้ ทันทีที่มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งคณะรัฐมนตรี บรรดา สส. พรรคร่วมรัฐบาล ก็เข้าไปแสดงความยินดีกับ รัฐมนตรีใหม่ เช่น นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี, นายสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และ นายเดชอิศม์ ขาวทอง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นต้น

ส่วน นายสุทิน คลังแสง ที่เป็นอดีตรัฐมนตรีไปแล้ว และนายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ได้มีการพูดคุยกันที่คาดการณ์ว่าจะมาทำงานสภาฯ ของฝ่ายรัฐบาล ให้เข้มแข็งขึ้น ที่เป็นไปได้ว่า 1 ใน 2 คนนี้ จะทำหน้าที่ประธานวิปรัฐบาล แทน นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานวิปคนปัจจุบัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง