ชื่นมื่น สส.ร่วมยินดีรัฐมนตรีป้ายแดง

View icon 57
วันที่ 5 ก.ย. 2567 | 06.14 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - หลังเมื่อวานเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่พระบรมราชโองการ ประกาศแต่งตั้งรัฐมนตรี รัฐบาลนางสาวแพทองธาร ชินวัตร แล้ว ก็เรียกว่าประเด็นความขุ่นข้องหมองใจยังมี แต่จะก้าวข้ามอย่างไร เดี๋ยวไล่เรียงพร้อมกัน

ชื่นมื่น สส.ร่วมยินดีรัฐมนตรีป้ายแดง
ทันทีที่รัฐมนตรีใหม่ป้ายแดง ซึ่งเป็น สส. ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างอภิปรายพิจารณางบประมาณรายจ่ายปี 2568 เมื่อทราบว่าตนเองได้เป็นรัฐมนตรีแล้ว ก็เรียกว่า มีภาพชื่นมื่นแสดงความยินดีต่อกัน

"ธีรรัตน์" ฝากตัวกับ "อนุทิน"
แต่ที่เป็นไฮไลต์ ก็ นางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ สส.กทม.พรรคเพื่อไทย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่เดินไปฝากเนื้อ ฝากตัว กับเจ้ากระทรวงฯ นายอนุทิน ชาญวีรกูล ถึงที่นั่งพรรคภูมิใจไทย พร้อมถ่ายรูปร่วมกัน จากนั้นจึงนั่งพูดคุยกันอยู่ครู่หนึ่ง

นางสาวธีรรัตน์ เป็นรัฐมนตรี หนึ่งเดียวจากพรรคเพื่อไทย ที่อยู่ในกระทรวงมหาดไทย นอกนั้น เป็นรัฐมนตรีจากพรรคภูมิใจไทยทั้งหมด อาทิ นายทรงศักดิ์ ทองศรี และ นางสาวซาบีดา ไทยเศรษฐ์ (ลูกสาวชาดา) รมช.กระทรวงมหาดไทย

"สุทิน-ชลน่าน" กอดให้กำลังใจกัน ก่อนกลับสู่ สส.ตามเดิม
ส่วนคนที่หลุดจากตำแหน่ง ที่เหมือนกำลังใจจะดี อาจจะบอกว่า คนอกหักมาเจอกัน อย่าง นายสุทิน คลังแสง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นอดีตไปแล้ว ก็เดินไปกอดคอกับ นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ที่ถูกปรับออกช่วง "รัฐบาลเศรษฐา" ก็ให้กำลังใจกัน พร้อมถ่ายรูปและชู 2 นิ้ว ทำมือสัญลักษณ์ไอเลิฟยู ส่งสัญญาณพร้อมกลับมาทำงานที่สภาฯ

"ชาดา" กลับสู่เส้นทาง สส. หลังส่งลูกสาวนั่ง มท.3
หรืออีกคนก็ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ สส.ภูมิใจไทย (อดีต รมช.มหาดไทย) ที่ถอดชื่อตัวเองออกให้ลูกสาว นางสาวซาบีดา นั่ง มท.3 แทน ก็เดินเข้ามาและทักทายเพื่อน สส. อย่างสบายใจ 

"เอกนัฏ" ยังยึดมั่นในอุดมการณ์เดิม
ขณะที่ นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมคนใหม่ ที่ถูกวิพากย์วิจารณ์อย่างมาก ในการเข้ามาเป็นรัฐมนตรีของคนตระกูลชินวัตร

เพราะเป็นอดีต แกนนำ กปปส. ที่ก็น้อมรับทุกความเห็น ซึ่งจะขอพิสูจน์ตัวเองด้วยการทํางาน และยืนยันว่า ยังยึดมั่นในอุดมการณ์เดิมตามที่ประกาศไว้

"อดิศร" ยอมรับยังหมองใจ "เอกนัฏ"
ทีนี้มาฟังฝั่งคนเสื้อแดง อย่างนายอดิศร เพียงเกษ ว่าคิดอย่างไรที่ต้องทำงานกับอดีตคนที่เคยขัดแย้งกันมา 

นายอดิศร เพียงเกษ ยอมรับมีข้อหมองใจกันอยู่แต่ด้วย รัฐธรรมนูญ ทำให้ต้องทำงานร่วมกัน ก็ต้องทำไป ส่วนเรื่องทางคดีก็ปล่อยให้เป็นเรื่องของกฎหมาย

ทีนี้มาดูไทม์ไลน์ ครม. แพทองธาร ซึ่งไฮไลต์ ก็วันศุกร์ที่ 6 กันยายน ที่จะถ่ายรูปเดี่ยวไว้ติดบัตร จากนั้น 15.00 น. นายกฯ แพทองธาร ก็จะนำคณะรัฐมนตรีออกเดินทางจากทำเนียบรัฐบาล ไปยังพระที่นี่งอัมพรสถาน เพื่อเข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฎิญญาณตน

จากนั้นจะมีการประชุม ครม.นัดพิเศษ ในวันเสาร์ที่ 7 กันยายน เพื่อพิจารณานโยบายรัฐบาลร่วมกัน ก่อนจะแถลงนโยายต่อรัฐสภา ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นวันที่ 11 กันยายนนี้

"ร.อ. ธรรมนัส" ยกก๊วนลาออก กก.บห.พปชร.
ส่วนอีกความเคลื่อนไหว ที่สะพัดทิ้งทวนวานนี้ ก็มีรายงานจาก พรรคพลังประชารัฐ ว่า สส.ในกลุ่ม ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรค พร้อมพวกอีก 5 คน ซึ่งที่เป็นกรรมการบริหารพรรคฯ ยื่นใบลาออกจากการเป็นกรรมการบริหารพรรคต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แล้ว ก่อนจะมีการประชุมใหญ่สามัญของพรรคฯ วันที่ 6 กันยายนนี้

"ไพบูลย์ นิติตะวัน" จ่อนั่งเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ
โดยในขณะนี้มีข่าวว่า แคนดิต "เลขาธิการพรรค" คนใหม่ ได้แก่ นายไพบูลย์ นิติตะวัน ซึ่งอยู่ระหว่างขอความเห็นชอบและเสียงสนับสนุนจากสมาชิกในพรรค นอกจากนี้ ภายหลังจากที่แต่งตั้ง กก.บห.ชุดใหม่เสร็จสิ้นแล้ว พลเอก ประวิตร จะมีการแต่งตั้ง นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช เป็นโฆษกพรรคพลังประชารัฐด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง