เร่งพิสูจน์รากไม้ทำยาดองอันตรายหรือไม่

View icon 71
วันที่ 5 ก.ย. 2567 | 11.03 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - สาธารณสุขจังหวัดพัทลุง เร่งสอบสวนโรค กรณีที่ยายดื่มยาดองสมุนไพรรากไม้ กับน้ำส้มตาลโตนด เบื้องต้นพบเป็นยาดองผิดสูตร เสี่ยงอันตรายท้องเสียรุนแรง ถ่ายเป็นเลือด

เร่งพิสูจน์รากไม้ทำยาดองอันตรายหรือไม่ จ.พัทลุง
เหตุการณ์ที่ลูกสาวนำโหลยาดองร้องเรียน หลังจากที่แม่อายุ 79 ปี ดื่มสมุนไพรยาดอง แล้วถ่ายเป็นเลือด มีอาการอ่อนแรง หลานชายมาเห็นรีบโทรศัพท์แจ้งรถฉุกเฉินนำส่งโรงพยาบาล

ล่าสุด นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพัทลุง สั่งสอบสวนโรค โดยจะให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ไปเก็บตัวอย่าง รากไม้สมุนไพรพื้นบ้าน และน้ำส้มตาลโตนดที่อยู่ในโหลแก้ว ที่ยายดื่มเข้าไป ตามสูตรที่เพื่อนบ้านแนะนำยาสมุนไพรมาให้ดองเพื่อดื่ม แก้อาการท้องอืด

เตือนชาวบ้านและผู้สูงอายุ ถ้ามีอาการเจ็บป่วยไม่สบาย อย่าผสมยาดองแก้อาการเอง ควรไปพบแพทย์ ขอคำปรึกษาที่โรงพยาบาลชุมชนใกล้บ้าน จะปลอดภัยว่าซื้อสมุนไพรมาผสม มาดองเอง

เคสนี้ เบื้องต้น เภสัชกรผู้เชี่ยวชาญของพัทลุงระบุว่า เคสนี้ ที่ยายท้องเสียรุนแรง พบว่า เกิดจากการนำน้ำตาลโตนดมาหมัก แล้วนำไปดองกับสมุนไพร เป็นการดองผิดสูตรที่เสี่ยงอันตราย

ชาวบ้าน จี้ พิสูจน์สารในกาแฟผสมน้ำต้มแก่นฝาง จ.ศรีสะเกษ
ส่วนอีกเคส ที่จังหวัดศรีสะเกษ ตามกันต่อกับเรื่องราวของการดื่มน้ำต้มแก่นฝางผสมกาแฟ ตอนนี้ ผลชันสูตรหญิงอายุ 49 ปี ที่เสียชีวิต ยังไม่ออก ยังรอผลตรวจหาสารพิษในร่างกาย คาดว่าจะออกใน 2 สัปดาห์

โดยช่วงบ่ายวันนี้ ญาติจะทำพิธีฌาปนกิจผู้เสียชีวิต ที่วัดเกษมสุข อำเภออุทุมพรพิสัย จังหวัดศรีสะเกษ

ทีมข่าวลงพื้นที่ไปหาร้านค้าที่ชาวบ้านบอกว่ามีการขายแก่นฝาง ที่เป็นข่าว ซึ่งอยู่ติดกับตลาดสดในตัวอำเภออุทุมพิสัย จังหวัดศรีสะเกษ แต่ไม่พบว่านำแก่นฝางมาขายแล้ว ขณะที่แม่ค้าในตลาด ก็ไม่เชื่อว่าดื่มน้ำต้มแก่นฝางแล้วจะมีอันตรายถึงเสียชีวิต และอยากให้พุ่งเป้าไปสอบซองกาแฟที่นำมาผสมมากกว่า ชาวบ้านเชื่อถือในสรรพคุณน้ำต้มแก่นฝาง ช่วยให้เลือดไหลเวียนดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง