“ชูศักดิ์” รับบทมือกฎหมาย ตั้งการ์ดพร้อมสู้ สารพัดเรื่องร้องเรียน “นายกฯ อิ๊งค์”

“ชูศักดิ์” รับบทมือกฎหมาย ตั้งการ์ดพร้อมสู้ สารพัดเรื่องร้องเรียน “นายกฯ อิ๊งค์”

View icon 114
วันที่ 5 ก.ย. 2567 | 13.47 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“ชูศักดิ์” เล็งแก้รัฐธรรมนูญ กำหนดมาตรฐานจริยธรรมให้ชัดเจน

วันนี้ (5ก.ย.67) นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับมอบหมายว่าให้ดูแลหน่วยงานใด และ นายกรัฐมนตรีน่าจะมอบหมายให้ดูเรื่องกฎหมาย ที่จะเข้าที่ประชุม ครม. และ สภาฯ ส่วนตัวคิดว่างานสำคัญ คือ เรื่องการผลักดันการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ และ กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญหลายฉบับ รวมถึงนโยบายสำคัญของรัฐบาลที่ต้องการนำเสนอ เช่น กฎหมายซอฟต์พาวเวอร์

เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า หลักการคือให้สภาร่างรัฐธรรมนูญร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) เป็นผู้ดำเนินการ ส่วนมาตรฐานจริยธรรม เคยบอกแล้วว่าปัญหาเรื่องความไม่ชัดเจน และ เกิดปัญหาในการตีความ ส่วนตัวมองว่า เรื่องนี้ต้องทำให้เป็นมาตรฐาน ไม่ต้องตีความอะไรมากมาย ทั้งหมดขึ้นอยู่กับการเขียนกฎหมาย ในอนาคตก็ให้เขาไปว่ากันเรื่องการแก้ไขถ้อยคำ ซึ่งหากมีการตั้ง สสร. ก็ต้องให้เขาไปคิด
  
นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ประเด็นกฎหมายที่ยื่นร้องเรียนนายกรัฐมนตรี ได้เตรียมการแก้ไขไว้หมดแล้ว เช่น เรื่องหุ้น มีบรรทัดฐาน และ คำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญไว้แล้ว เช่นเดียวกับประเด็นครอบงำ ซึ่งชัดเจนว่าไม่ใช่ เพราะเป็นแค่การให้คำปรึกษา เป็นเสรีภาพที่ทำได้ 

เมื่อถามว่าหากนายชูศักดิ์มาดูเรื่องกฎหมาย จะเป็นการปิดตำนานนายวิษณุ เครืองาม อดีตที่ปรึกษาของนายกฯ ที่ทำหน้าที่ดูแลเรื่องกฎหมายให้รัฐบาลใช่หรือไม่ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ไม่ทราบ