เปิดเอกสารโต้ ผู้ว่าฯ เชียงราย

View icon 74
วันที่ 5 ก.ย. 2567 | 16.44 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - กลับมาเป็นประเด็นอีกครั้ง หลังจากที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ส่งหนังสือถึงปลัดกระทรวงมหาดไทย ให้นำข้อสังเกตไปปรับปรุงแก้ไข หลัง นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ชี้แจงเหตุเดินทางกลับพื้นที่น้ำท่วมล่าช้า เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม ที่ผ่านมา

เปิดเอกสารโต้ ผู้ว่าฯ เชียงราย
ล่าสุดมีเอกสารหลุด เป็นบันทึกข้อความของกระทรวงมหาดไทย ระบุเนื้อหาบางช่วงว่า กรณีผู้ว่าฯ เชียงราย ชี้แจงเหตุผลที่ไม่เดินทางกลับในวันที่ 23 สิงหาคม อ้างว่าเที่ยวบินเที่ยวสุดท้าย ออกจากกรุงเทพ ในเวลา 19.40 น. และเกรงว่าภารกิจจะยังไม่เสร็จสิ้น แต่เดินทางกลับในวันที่ 24 สิงหาคม เที่ยวบินเวลา 11.20 น. และเดินทางถึงเชียงราย ในเวลา 13.11 น. ตรงนี้เป็นข้ออ้างที่ไม่อาจรับฟังได้ เพราะมีเที่ยวบินที่ออกเดินทางไปเชียงราย ในช่วงเวลาเช้าของวันที่ 24 สิงหาคม อีกหลายเที่ยวบิน มีทั้งเที่ยวบินในเวลา 06.30 น. , เวลา 06.50 น. , เวลา 07.05 น. และเวลา 08.20 น.
เที่ยวบินดังกล่าว ถ้าผู้ว่าฯ เชียงราย เลือกใช้บริการ จะทำให้เดินทางเข้าพื้นที่ เพื่อปฏิบัติภารกิจร่วมกับรองนายกรัฐมนตรีได้

น้ำล้นคลองสาขาแม่น้ำยม
สถานการณ์น้ำในจังหวัดนครสวรรค์ พบแม่น้ำหลายสายเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง รวมถึงน้ำจากคลองสาขาแม่น้ำยม ล้นท่วมพื้นที่ต่ำ อย่างที่ตำบลบางเคียน อำเภอชุมแสง มีน้ำเอ่อล้นตลิ่งจากคลองสาขาแม่น้ำยม เขตติดต่อกับจังหวัดพิจิตร

สำรวจสถานการณ์น้ำ แม่น้ำ 2 สาย
ล่าสุด มีการสำรวจเส้นทางปริมาณน้ำของแม่น้ำยม และแม่น้ำน่านจากจังหวัดพิจิตร และพิษณุโลก ในภาพมุมสูง เพื่อเตรียมรับมือน้ำจากทางภาคเหนือที่จะไหลลงมารวมกันที่จังหวัดนครสวรรค์ ในช่วงที่มีประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาจะมีฝนตกหนักถึงหนักมาก 3-4 วันนี้ พร้อมตรวจสอบเส้นทางผันน้ำจาก แม่น้ำน่านเข้ากักเก็บที่บึงบอระเพ็ด เพื่อให้น้ำไหลเข้าสู่เขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท ได้น้อยลง

เตือนรับมือระบายน้ำเขื่อนเจ้าพระยา 2,000 ลบ.ม.
มีการประชุมคาดการณ์รับมือสถานการณ์น้ำเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา ตอนนี้น้ำเหนือไหลลงมา ถึงทุ่งบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก และไหลลงมาที่บึงบอระเพ็ดบางส่วน

อย่างไรก็ตาม พายุยางิ แม้จะไม่เข้าที่ประเทศไทยตรง ๆ แต่ก็มีการวางแผนรับมือ เพราะพายุลูกนี้จะทำให้ไทยมีฝนเพิ่มขึ้น จากมรสุมที่พัดแรงขึ้น และพัดเข้าหาพายุนั่นเอง

โดยเมื่อพายุขึ้นฝั่งที่เวียดนามตอนบน และอ่อนกำลังลง และขยับเข้าใกล้สปป.ลาว ช่วงวันที่ 8 ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำโขงเพิ่มสูงขึ้น ฝนตกเพิ่มมากขึ้นบริเวณภาคอีสานตอนบน และไล่มาที่ภาคเหนือตอนบน โดยจุดที่เฝ้าระวังคือ ตลาดสายลมจอย อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เพราะเป็นพื้นที่รอยต่อ ไทยและเมียนมาร์

อย่างไรก็ตาม ฝนที่เพิ่มขึ้นนี้อาจไม่มากนัก เพราะมีตัวแปรคือ ความกดอากาศสูง จะมาเบรกความแรงของพายุลูกนี้ได้ ทาง สทนช. ก็ขอให้เฝ้าติดตามข่าวอย่างใกล้ชิด